Google Analytics là gì - Tìm hiểu về GG Analytics

Đăng lúc: 10:00 - 19/01/2022

Khi quản lý bất cứ website nào, bạn cũng cần phải có những công cụ đánh giá, phân tích để nắm bắt tình hình hoạt động của web. Trong bài viết này, Web4s giới thiệu đến bạn một trong số các công cụ không thể thiếu với mỗi website - Google Analytics. Vậy Google Analytics là gì và có vai trò quan trọng như thế nào

Tìm hiểu chung về công cụ phân tích web Google Analytics 

Google Analytics là gì (GG Analytics là gì)?

Google Analytics (GA) là một công cụ phân tích web được phát triển bởi Google, hỗ trợ đắc lực các chủ sở hữu website/ các SEOer phân tích dữ liệu users (người truy cập web). GG Analytics theo dõi, đo lường, đánh giá và báo cáo các số liệu giúp quản trị viên có thể đánh giá toàn diện nhất về tình trạng hiện tại trang web của mình.

Những số liệu được thống kê bởi Google Analytics đều được thực hiện qua các công cụ tìm kiếm của Google. Google sẽ cho các con bot dò tìm và quét dữ liệu toàn trang để cho ra kết quả chính xác nhất.

Cách thức hoạt động của Google Analytics

GA theo dõi, phân tích các dữ liệu có trên trang web của bạn bằng cách cài đặt một đoạn mã code vào website để chúng ghi chép và lưu lại hành vi (hoạt động) người dùng cùng các thông số bao gồm giới tính, độ tuổi, sở thích... của họ, số phiên (lượt người dùng ghé thăm web), số trang người dùng đã truy cập, sự kiện (nút click, view video)...

Web Analytics là gì?GG Analytics là gì? Web Analytics là gì?

4 giai đoạn hoạt động của GA
Giai đoạn 1: Thu thập dữ liệu (Data Collection)
Google Analytics sử dụng đoạn mã JavaScript để thu thập dữ liệu trên web sau đó chuyển tới máy chủ Google. 
Giai đoạn 2: Chuyển đổi dữ liệu (Configuration)
Các dữ liệu đã được thu thập sẽ được truyền đến máy chủ Google để xử lý dữ liệu, chuyển đổi từ dữ liệu thô sang dữ liệu thứ cấp, rồi xuất thành báo cáo. 
Giai đoạn 3: Chọn loại hình chỉ số cần theo dõi thường xuyên (Processing)
Các cá nhân/ tổ chức chủ động lựa chọn loại hình chỉ số cần theo dõi thường xuyên qua tùy chọn View. 
Giai đoạn 4: Xuất báo cáo (Reporting)
Giai đoạn cuối cùng của Google Analytics chính là xuất báo cáo thống kê hoạt động của web và gửi đến cho chủ sở hữu website.

Ưu điểm, hạn chế của Google Analytics là gì?

Ưu điểm của Google Analytics
- Miễn phí sử dụng
- Tự động theo dõi, xử lý số liệu qua máy chủ của Google và website
- Dễ dàng tích hợp, kết hợp với các công cụ khác của Google như Google Search Console, Google Adsense, Google Ads, Google Tag Manager, Google Optimize...
Hạn chế của Google Analytics
- Người dùng cần cung cấp thông tin cá nhân của mình cho Google
- Một số các công cụ khác sẽ thống kê tối ưu số liệu hơn Google Analytics. 

Cách thức hoạt động của GG Analytics là gì?Cách thức hoạt động của Google Analytics là gì?

Những thông tin nhận được từ Google Analytics là gì?

Nhiều người còn khá mơ hồ về công cụ Google Analytics và không biết rằng công cụ này sẽ cung cấp những thông tin gì cho mình. Với những thuật toán hiện đại, GA sẽ mang đến cho bạn những thông tin một cách toàn diện nhất bao gồm những đánh giá từ tổng quát đến chi tiết.

Người dùng (User): Chỉ số cho biết tổng số người dùng đã "ghé thăm" web của bạn trong khoảng thời gian tùy chọn.
Lượt xem trang (Pageview): Tổng số trang người dùng đã xem trên toàn web, bao gồm cả lượt view của khách thoát trang sớm & không tương tác trên đó. 
Phiên truy cập (Session): Tổng số lượt thao tác của người dùng khi truy cập và tương tác với website. Người dùng càng có nhiều phiên truy cập đồng nghĩa với việc họ đã quay lại web của bạn nhiều lần. Cách tính: Thời gian của phiên = Tổng thời gian của tất cả các phiên : Tổng tất cả phiên
Thời gian trung bình người dùng ở lại trên trang: Cho biết thời gian người sử dụng ở lại trên web của bạn. Họ ở càng lâu trên đó chứng tỏ nội dung bạn cung cấp hấp dẫn, hữu ích. Cách tính: Thời gian trung bình trên web = Tổng thời gian trên trang : Số lần xem trang

Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate): Cho biết số lần users truy cập vào web và thoát ra mà không tương tác. Qua đây, bạn cũng có thể biết được nội dung trên website của mình có giá trị và thực sự hữu ích với người dùng hay không. 
Tỷ lệ phản hồi, chuyển đổi (Conversion Rate): Tỷ lệ này được tính dựa trên số người dùng vào web và hành động theo đúng mục đích của bạn (mua hàng, để lại thông tin liên hệ, đăng ký dịch vụ...). 
Lọc view ảo
>>> Google Analytics sẽ quét dữ liệu, phân tích và đưa ra những đánh giá website của bạn cụ thể đến từng con số và theo biểu đồ để bạn có thể dễ dàng nắm bắt. 

Cách xem Google AnalyticsCách xem Google Analytics

Lợi ích của công cụ phân tích web Analytics là gì?

- Phân tích, thống kê lượt truy cập web mỗi ngày.
- Theo dõi lượt người dùng vào web, thời gian trên website, trang được người dùng ghé thăm nhiều nhất. 
- Xuất file báo cáo nhanh chóng, trực quan. 
- Có thể phân quyền quản trị với nhiều người dùng. 
- Dễ dàng tích hợp các công cụ khác như Google Adwords, Google Public Data Explorer...

Tính năng chính của Google Analytics là gì?

Khi sử dụng Google Analytics, công cụ này sẽ tìm kiếm phân tích đánh giá và đưa ra những thông tin cần thiết nhất về trang web của bạn. Những tính năng để thực hiện được công việc này bao gồm:

- Tính năng tùy chỉnh Dashboard để xem được tất cả các dữ liệu.
- Sử dụng Advanced Segment để theo dõi các chiến dịch cụ thể
- GA cho phép chúng ta biết được các đặc điểm của đối tượng truy cập quan tâm đến trang web, sau đó sẽ tổng hợp chúng theo các nhóm như: Địa điểm, giới tính, độ tuổi, mục ưa thích.
>>> Nhờ Google Analytics, SEOer/ chủ website cũng có thể đoán được nhu cầu của người dùng nhờ các thao tác tìm kiếm từ khóa.
- Tính năng Funnel Visualization để theo dõi hành vi người dùng, bao gồm quá trình xem sản phẩm và mua cũng như tiến hành thanh toán.
- Theo dõi, thống kê doanh thu các sản phẩm
- Tính năng Advanced Segment giúp phân tích, theo dõi, đánh giá hiệu quả từng chiến dịch bán hàng/ chiến dịch Marketing.
- Tạo ra các mô hình so sánh mức độ tham gia của các kênh Marketing…
- Tính năng Multi-Channel Funnels để tìm hiểu về nguồn truy cập vào web
- Ngoài ra, GA còn sở hữu rất nhiều những tính năng khác để hỗ trợ bạn quản lý trang web của mình một cách tốt nhất: Tính năng so sánh Model Comparision...

Google Analytics app

Giao diện trên điện thoại của Google Analytics là gì?

Hướng dẫn sử dụng Google Analytics

Cách sử dụng Google Analytics để xem các chỉ số

Người dùng (Visitor/ User) 

Cách tính: Tổng số người truy cập = Người dùng mới + Người dùng cũ
Cách xem: Tại phía bên trái giao diện GA, bạn click Audience (Đối tượng) 
- Chọn Overview (Tổng quan) để xem Pageview, Pages/ session, Avg.Session Duration, Bounce rate. 
- Chọn Geo (Địa lý) => Location (Vị trí) để xem người truy cập web đến từ quốc gia/ vị trí địa lý nào, từ đó có kế hoạch tiếp cận khách hàng đúng đắn. 
- Chọn Mobile (Thiết bị di động) => Overview (Tổng quan) để xem người dùng sử dụng thiết bị nào (desktop, tablet, mobile) nhiều nhất truy cập vào web.

Nguồn truy cập web

Tác dụng: Thống kê các nguồn dẫn lượt truy cập về web nhiều nhất.
Cách xem: Tại mục Acquisition (Chuyển đổi), chọn All traffic (Tất cả lưu lượng truy cập) => Channels (Kênh)
Các kênh nguồn truy cập: Organic Search (tự nhiên), Direct, Social (mạng xã hội), Paid search (có trả phí), Referral (từ web khác), Other (các nguồn khác ngoài các nguồn trên). 

Công cụ phân tích web Google AnalyticsCách sử dụng công cụ phân tích web Google Analytics là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi 

Tác dụng: Thống kê, đánh giá mức độ hoàn thành của các mục tiêu (tỷ lệ chuyển đổi...) từ đó có kế hoạch tối ưu các yếu tố trên web (tốc độ load web, nội dung, CTA) để đạt được tất cả các mục tiêu đề ra.
Cách xem
: Click mục Conversions (Chuyển đổi) => Goals (Mục tiêu) => Overview (Tổng quan) 
Các chỉ số thống kê: Goal Completions (mục tiêu hoàn thành), Goal Value (giá trị mục tiêu), Goal Conversion Rate (tỷ lệ mục tiêu hoàn thành chuyển đổi). 

Sử dụng Google Analytics để tối ưu nội dung website

Tác dụng: GA sẽ thống kê các bài viết trên từng trang cụ thể qua đó chủ website có thể nắm bắt được tình hình web mình, biết được nội dung web có thu hút và hữu ích với người dùng hay không, các trang có thể giữ chân người dùng ở lại lâu nhất... để có kế hoạch tối ưu hiệu quả. 
Cách xem: Tại cột trái, chọn Behaviour (Hành vi) => Chọn Site Content (Nội dung web) => All Pages (Tất cả các trang web)

Trên đây là những thông tin mà Web4s cung cấp cho độc giả về công cụ phân tích web Google Analytics là gì, lợi ích của GG Analytics mang lại cho mỗi website. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn!. Bạn có thể xem chi tiết hướng dẫn đăng ký Google Analytics, cách thêm trang web vào Google Analytics trong bài viết sau của Web4s. 

>>> XEM THÊM: Hướng dẫn cài đặt Google Analytics

>>> Khách hàng có nhu cầu thiết kế website chuẩn Responsive, chuẩn SEO tại Web4s, gọi ngay hotline 0901191616 để được tư vấn miễn phí.
icon icon icon Đăng ký tạo website dùng thử MIỄN PHÍ trong 15 ngày để trải nghiệm dịch vụ của Web4s ngay hôm nay!

mũi tên

Dùng thử website ngay 

YÊU CẦU WEB4S GỌI LẠI ĐỂ TƯ VẤN - BÁO GIÁ NGAY

Mời bạn để lại thông tin, chúng tôi sẽ gọi lại ngay để tư vấn và báo giá dịch vụ cho bạn!

  • Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa

    • Tầng 4, Tòa nhà Petrowaco số 97 - 99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

    • 1900 6680 - (024) 7308 6680

    • contact@sm4s.vn

    • http://web4s.vn/

Tạo Website miễn phí tốt nhất chỉ sau 1 phút
Tạo Website free chỉ sau 1 phút Tạo Website miễn phí ngay
[Khuyến mại] Thiết kế Web
Tạo Website free chỉ sau 1 phút Xem Khuyến Mại Ngay