Cách bán hàng kinh điển của người ấn độ bạn đã biết?

Đăng lúc: 17:16 - 06/05/2020

Ấn Độ luôn được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới trong vài năm trở lại đây, phải chăng cách bán hàng giỏi như người Ấn Độ đã góp phần đưa đất nước này trở thành cường quốc kinh tế thế giới như hiện nay?

Người xưa có câu: “Phi thương bất phú” ý nói nếu không giao lưu, trao đổi làm ăn buôn bán thì không thể giàu có được. Tuy nhiên, việc kinh doanh buôn bán không phải lúc nào cũng thuận lợi và dễ dàng bởi “thương trường như chiến trường”. Để có thể cạnh tranh trên thị trường đầy khốc liệt như hiện nay, người bán hàng cần có một cái đầu lạnh và sự nhanh nhạy, thường xuyên đổi mới phương thức tiếp cận khách hàng. Và cách bán hàng của người Ấn Độ cũng là điều chúng ta cần học hỏi…

>>>Nên xem : 7 lý do doanh nghiệp cần thiết kế website bán hàng

nghe-thuat-ban-hang-cua-nguoi-an                             Một cửa hàng bán vải may sari - trang phục truyền thống của người Ấn

Cách ghi điểm trong nghệ thuật bán hàng của một Indian Seller

Hãy xem cách người Ấn bán hàng thú vị như thế nào qua trải nghiệm thực tế của một doanh nhân Việt Nam. Trong chuyến du lịch tại Dubai, anh có cơ hội được chứng kiến cách bán hàng đầy duyên dáng và cũng không kém phần chuyên nghiệp của một Indian Seller trong một cửa hàng nhỏ trên con phố du lịch.
Khi anh chỉ đang đứng trước cửa hàng, không có ý định ngắm hàng, cũng chẳng có ý muốn mua đồ, bỗng, một người đàn ông Ấn Độ (hoặc gốc Ấn) từ trong cửa hàng tiến đến phía anh và… chào thật to, rõ ràng với nét mặt đầy tươi vui.

- Mở đầu cuộc trò chuyện, vẫn là những câu hỏi xã giao: Bạn đến từ đâu?; Bạn đến đây với mục đích du lịch hay đi công tác?; Bạn có mệt không?; Bạn cảm nhận nơi này như thế nào?; Bạn thích phong cảnh ở đây chứ?... tuy nhiên, thái độ vui vẻ, thân thiện của người chủ mới là điều khiến anh ấn tượng.
- Khi biết anh có thể nói được tiếng Anh, người chủ không ngần ngại khoác vai, nhiệt tình mời anh vào trong cửa hàng: Vào đây uống chén nước cho mát, vội gì anh bạn!
- Sau đó, ông chủ vồn vã rót nước và lấy chà là – đặc sản của vùng đất Trung Đông ra mời khách
==> Cách ghi điểm số 1: Khi tiếp cận khách hàng, người chủ luôn phải giữ thái độ hòa nhã và thân thiện, tạo cảm giác họ rất vui mừng khi được gặp gỡ mình.

- Cuộc trò chuyện tiếp tục bằng việc người chủ hỏi người doanh nhân Việt Nam có muốn xem hay muốn mua món đồ gì làm quà không? Rồi không đợi anh trả lời, ông mang chiếc khăn trắng dành cho nam giới – khăn truyền thống của người đạo Hồi ra cho vị khách xem và dạy anh quấn theo 2 – 3 kiểu.
- Khi thấy doanh nhân chưa có phản ứng gì, người chủ liền mượn điện thoại của khách, chụp ảnh cho vị khách thấy anh đội chiếc khăn này đẹp như thế nào. Tay lúc quấn thử khăn, lúc chụp ảnh, miệng luôn nở nụ cười tươi. Chủ cửa hàng luôn khiến cho khách hàng cảm thấy mình là người quan trọng, đẹp và vui.
- Ông sẽ không nài nỉ, bắt ép khách phải mua hàng mà mời chào đầy khôn ngoan và khéo léo: “Anh cứ xem đi, không mua cũng được. Nhưng không mua thì khi về sẽ tiếc đó, vì không phải lúc nào anh cũng mua được những thứ như thế này”.
==> Cách ghi điểm số 2: Chào hàng một cách nhiệt tình nhất và sự nhiệt tình của người chủ cửa hàng sẽ khiến khách hàng có sự bối rối, khó lòng mà từ chối; luôn coi Khách hàng là Thượng Đế.

ban-hang-o-an-do                                Một góc nhỏ trong gian hàng sản phẩm trang sức của người Ấn Độ

- Sau khi mở đầu việc chào hàng món đồ truyền thống của người bản xứ, người bán hàng tiếp tục mời khách dùng thử và xem các loại, các mùi nước hoa đặc trưng của người Ả Rập, ông còn nói giá của chúng rất rẻ, lại được chiết xuất từ tinh dầu thiên nhiên, tốt cho sức khỏe. Ông còn hài hước nói rằng đàn ông Trung Đông vốn dĩ đẻ nhiều con vì thứ tinh dầu này rất tốt cho sức khỏe của họ. Trong khi vị khách ngồi uống nước, ăn chà là, ông chủ vô cùng nhiệt tình giới thiệu thêm những sản phẩm khác. Ông còn chia sẻ sẽ rất buồn nếu không giúp được gì cho khách hoặc làm khách không thoải mái.
- Ông liên tục hỏi han, khơi gợi các chủ đề: Về nghề nghiệp, về chuyến đi,… để cuộc trò chuyện không có khoảng trống im lặng.
==> Cách ghi điểm số 3:
+ Luôn tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ nhất cho khách hàng
+ Nhanh nhạy nắm bắt tâm lý khách hàng, liên tục trò chuyện với họ
+ Vận dụng triệt để và linh hoạt công thức “cảm xúc trong hành vi mua hàng”: Cảm xúc của khách hàng sẽ lên/ xuống nhanh và liên tục trong quá trình mua hàng, bởi vậy, người bán hàng phải làm cách nào đó để giữ cảm xúc của khách ở mức cao nhất hoặc đẩy cảm xúc của họ lên cao. Khi cảm xúc lên cao, họ sẽ mua hàng bằng cảm tính chứ ít khi bằng lý trí. Nếu bạn vận dụng hiệu quả, khách hàng của bạn sẽ dễ dàng và nhanh chóng ra quyết định mua hàng.

- Trở lại với câu chuyện chào hàng của người chủ Ấn Độ, sau khi trò chuyện và mời chào, ông ta hỏi vị khách đã quyết định mua những món đồ gì rồi và bằng những biểu cảm phong phú, thú vị trên khuôn mặt:
+ Rạng rỡ khi kể những câu chuyện vui
+ Năn nỉ khi hỏi khách đã quyết định mua những món hàng gì
+ Thoáng chút buồn bã vì không giúp được khách hàng được điều gì đó
==> Cách ghi điểm số 4: Đặt quyền chủ động quyết định mua đồ trong tay khách hàng

- Quyết định bất ngờ của một người ban đầu không có ý định mua hàng: Sau tất cả những nhiệt tình và mời chào hấp dẫn từ người chủ cửa hàng, doanh nhân người Việt cũng phải liên tục mỉm cười, nói lời cảm ơn, hơn thế nữa, anh quyết định mua một món quà lưu niệm đó là 2 bộ khăn trùm đầu đặc trưng của những người đàn ông theo đạo Hồi.
==> Cách ghi điểm số 5: Vận dụng khéo léo, khôn ngoan mọi kỹ năng bán hàng để biến khách hàng từ người ban đầu hoàn toàn không có ý định hay nhu cầu mua hàng thành người mua hàng của bạn, mà không có bất kỳ sự khó chịu hay không thoải mái nào.

>>> Hình thức bán hàng onilne thông minh và hiệu quả nhất trong thời kỳ bùng nổ Internet như hiện nay, chính là thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT. Trải nghiệm 15 ngày Dùng thử miễn phí để thấy hiệu quả kinh doanh thay đổi như thế nào, bạn nhé!

Lý giải sự thành công trong cách bán hàng kinh điển của người Ấn Độ

1. Khả năng ngôn ngữ và ngôn ngữ hình thể

- Người Ấn Độ sẽ chào hỏi một cách rõ ràng, rành mạch nhưng không kém phần thân thiện, tận tình, tạo cảm giác gần gũi nơi khách hàng.
- Lối nói chuyện cuốn hút, hài hước, sinh động kết hợp với các biểu cảm trên gương mặt, ngôn ngữ hình thể từ đó dẫn dắt để nắm bắt tâm lý, thấu hiểu nhu cầu khách hàng.

2. Khả năng dẫn dắt khách hàng linh hoạt

- Đừng chỉ đứng ngoài cửa hàng, cứ vào ngồi trò chuyện trong cửa hàng đã, rồi hãy nghĩ đến những chuyện khác.
- Nhiệt tình mời nước, mời dùng đồ ăn, giống như thiết đãi người bạn mới quen.

cach-ban-hang-cua-nguoi-an-do                                       Những Indian Seller luôn mỉm cười thân thiện khi bán hàng

3. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, luôn coi Khách hàng là Thượng Đế

- Dù khách chưa/ không có nhu cầu, họ vẫn mời khách dùng thử tất cả các sản phẩm/ dịch vụ trong cửa hàng mình.
- Vừa trò chuyện thân tình vừa hướng dẫn, tư vấn khách sử dụng, thậm chí khen ngợi khách hàng một cách khéo léo.

4. Khôn ngoan trong việc đẩy cảm xúc mua hàng của khách

- Họ liên tục khơi gợi các chủ đề để trò chuyện với khách hàng nhằm "giữ chân" những cảm xúc tích cực của người mua và cố gắng đẩy cảm xúc của khách hàng lên cao nhất có thể.

5. Khả năng thuyết phục đỉnh cao

- Khác với những người bán hàng khác, những Indian Seller không nài nỉ, chèo kéo khách hàng mà họ thuyết phục người mua bằng cách vô cùng tinh tế và khéo léo, rằng bạn không mua cũng được nhưng nếu không mua, thế nào bạn cũng sẽ hối tiếc, vì không phải lúc nào bạn cũng mua được những thứ như thế này. Và họ không chỉ nói suông mà luôn có những lý do và những dẫn chứng đầy thuyết phục.
- Họ không hỏi khách hàng có mua hay không mua món đồ này, mà luôn hỏi khách hàng: Đã quyết định mua những món đồ nào rồi.

Đó quả là cách bán hàng thú vị nhưng cũng đầy thông minh của người Ấn Độ, phải chăng đây cũng là một trong số những lý do góp phần giúp cho đất nước đa tôn giáo này trở thành một trong số những cường quốc kinh tế mới của thế giới trong thế kỷ XXI. Còn bạn, qua bài viết này của Web4s, bạn có học hỏi thêm cho mình những kỹ năng bán hàng nào hay từ những người Ấn Độ không? 

Chào bạn! Tôi Ngô Việt Cường – Là CEO Công ty cổ phần giải pháp công nghệ 4s. Tác giả tại Web4s, địa chỉ Tầng 4, Tòa nhà số 97 - 99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Web: https://web4s.vn/
Web4s cung cấp giải pháp thiết kế website trọn gói ✅Uy tín, Chuyên nghiệp giá chỉ 9k/ngày, ✅chuẩn TMĐT ✅chuẩn Seo, có tốc độ load nhanh. ✅Tặng tên miền, Hosting, Email, SSL.. ☎️0901191616