Googlebot crawl là gì? Những điều bạn chưa biết về Googlebot Crawl

Googlebot crawl là gì? Những điều bạn chưa biết về Googlebot Crawl

Googlebot crawl là một công việc của robot được Google sử dụng để thu thập thông tin từ trang web trên Internet. Googlebot được thiết kế để tự động tìm kiếm và lập chỉ mục các trang web mới và cập nhật các trang web đã lập chỉ mục trước đó. Để hiểu rõ hơn hãy cùng Web4s đi tìm hiểu nhé!

Googlebot crawl là gì? 

Googlebot là một chương trình robot hoặc "crawler" được Google sử dụng để thu thập thông tin từ trang web trên Internet. Googlebot được thiết kế để tự động tìm kiếm và lập chỉ mục các trang web mới và cập nhật các trang web đã lập chỉ mục trước đó.

Quá trình "crawl" là quá trình mà Googlebot truy cập trang web và thu thập thông tin về nội dung của trang web. Sau đó, Googlebot sẽ phân tích và đánh giá nội dung này để đưa ra kết quả tìm kiếm cho người dùng khi họ tìm kiếm trên Google. Quá trình crawl được thực hiện liên tục để đảm bảo rằng Google luôn cập nhật thông tin mới nhất và đáng tin cậy cho người dùng của mình.

Lý do nên crawl dữ liệu cho website 

Quá trình thu thập thông tin trên website có rất nhiều mục đích khác nhau điển hình như: lưu trữ dữ liệu, phân tính chiến lực kinh doanh trên website, phân tích thị trường, seo,... Nhưng có một vấn đề rất hay gặp phải là khi muốn lấy các thông tin, dữ liệu của website lại không có API để kết nối để lấy. Nhưng đối với crawl sẽ giúp bạn lấy được các dữ liệu nhưng bạn sẽ phải đi phân tích toàn bộ cấu trúc các đoạn code trong website, cấu trúc HTML thì mới có thể lấy được các dữ liệu mà mình đang mong muốn. Chính vì vậy crawl sẽ giúp bạn lấy được toàn bộ các thông của website một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn, mà chỉ cần vài thao tác đơn giản. 

Quá trình crawl dữ liệu chi tiết của Google Bot 

Google bot chính là một công cụ thu thập dữ liệu rất nổi tiếng trên thị trường của Google. Thông qua Google bot này Google có thể khám phá và dễ dàng thu thập dữ liệu, các thông tin của website, đang được công khai và hiển thị trên mạng World Wide Web. 

Bất kể một website nào được tạo ra đều phải có sơ đồ trang web và được submit trên công cụ Google search Console, lúc này Google Spider sẽ có trách nhiệm thu thập dữ liệu, thông tin của website và từ đó sẽ đi theo các liên kết ở trên trang để thu thập nội dung, dữ liệu số người dùng truy cập vào website. Từ các liên kết đó Googlebot sẽ lần lượt đi sâu vào từng liên kết để thu thập dữ liệu về website của bạn. 

Khi đã thu thập hết toàn bộ các dữ liệu trong website cũng như các trang khác có liên quan được liên kết đến, thì Google sẽ tiến hành phân tích để đưa ra quyết định có index cho website của bạn hay không, và chất lượng có đạt yêu cầu hay không. Thông qua crawl dữ liệu, Google cũng xác định được các website liên quan nào cần phải thu thập dữ liệu.

Lợi ích của Google Bot crawl

  • - Tiết kiệm thời gian trong quá trình thu thập dữ liệu: Khi Googlebot crawl dữ liệu, sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong công việc index, Google sẽ tự động thu thập các thông tin trên website và tự động Index cho website của bạn. 
  • - Ngoài ra bạn cũng có thể dễ dàng thu thập được dữ liệu cũng như các thông tin trên các website khác, từ đó đánh giá và so sánh để phân tích xu hướng của khách hàng cũng là thị trường tiềm năng. 
  • - Đối với những ai đang đầu tư Affiliate thì việc thu thập và các thông tin tự động từ các website bán hàng khác, thì gần như là một điều bắt buộc.    

Một số ảnh hưởng của Google Bot crawl dữ liệu 

Hầu hết việc Google bot crawl dữ liệu hầu như đều là tự động, nhưng đôi lúc vẫn có sự can thiệp của người dùng để chúng có thể chạy một cách tối ưu nhất. Ngoài ra Google cũng không nhận bất cứ một khoản trả phí nào để crawl thông tin trong website thường xuyên được. 

Sự can thiệp của các công cụ tìm kiếm vào việc thu thập dữ liệu 

Mặc dù Google không chấp nhận bất kể sự can thiệp nào của người dùng vào quá trình Googlebot crawl dữ liệu của Google Spider dều là tự động hóa và chịu bất kỳ ảnh hưởng nào đến từ người quản trị website. Những vẫn có nhiều phương pháp giúp cho Googlebot crawl dữ liệu thường xuyên hơn.

Xây dựng nội dung trên site thường xuyên

Việc đăng tải, cập nhập nội dung lên website thường xuyên, giúp tạo thói quen cho Googlebot crawl dữ liệu thường xuyên, đây cũng là yêu tố bạn nên phát huy cho website của minh. Nhưng hiện nay có rất nhiều các nhà đầu tư đăng tải các nội dung, bài viết mới mỗi ngày vào cùng một khung giờ, điều này giúp tạo ra một lịch trình với Google từ đó giúp cho việc index các thông tin nhanh hơn rất nhiều, việc này Google cũng đánh giá rất cao về mức độ hoạt động đều đặn của website.  

Sử dụng các công cụ hỗ trợ Index và crawl 

Hiện nay phần lớn các công cụ Google submit URL, Google Fetch của Google Search console giúp kéo spider về website của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian rất ngắn. Mà nó cũng không chỉ crawl dữ liệu nhanh hơn, mà 2 công cụ này còn có thể submit tất cả các liên kết mới được tạo trên website lên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm một cách nhanh chóng. 

Tuy nhiên 2 công cụ này chỉ có thể lôi kéo con bot trong khoảng thời gian rất ngắn. Nhưng nếu như website của doanh nghiệp không có độ tin cậy, thì ngay lập tức con bot này sẽ rời đi ngay lập tức và từ đó nó sẽ đánh giá website không tốt. Chính vì vậy bạn cần phải phủ sóng thương hiệu của minh trên rất nhiều các website, trang mạng xã hội,... có link về website của mình để gia tăng độ uy tín cao. 

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ để hỗ trợ index như Google Ping, để có thể gia tăng tốc độ Googlebot crawl dữ liệu và index nhanh chóng hơn. 

Quá trình hoạt động của Googlebot 

Googlebot vận hành chủ yếu dựa trên việc sử dụng danh sách URL thu thập được, từng những lần ghé thăm các website. Con bot sẽ ghi nhận các thông tin dữ liệu mới, URL mới, nội dung mới,... tất cả các dữ liệu này sẽ được bổ sung vào trong sitemap trong quá trình quản trị website. Từ đó Google sẽ dựa vào sitemap và cơ sở dữ liệu, Google Spider tiến hành thu thập dữ liệu để định hướng những vị trí tiếp theo. 

Qúa trình hoạt đọng của Googlebot

Để có thể truy cập được vào website. Thì Google sẽ bắt đầu thu thập toàn bộ các liên kết của website được xuất hiện hiện ở trên tất cả các trang mà Google tìm thấy. Từ đó các liên kết này sẽ được index. Hiện nay có rất nhiều người dùng sử dụng Smartphone, nên Google cũng uy tiên thu thập dữ liệu chủ yếu dựa trên thiết bị di động là chủ yếu. Chính vì vậy sẽ khiến cho website thân thiện với trải nghiệm của người dùng trên trang hơn.  

Cách cải thiện tốc độ thu thập dữ liệu của Googlebot  

Để cải thiện việc tốc độ Googlebot crawl dữ liệu nhanh hơn, sẽ giúp cho website của bạn được Google đánh giá và xếp hạng các từ khóa ranking, vậy dưới đây Web4s sẽ chia sẻ một số cách cải thiện tốc độ thu thập dữ liệu nhanh hơn: 

  • - Giữ chân Googlebo ở lại lâu hơn:  Việc giữ chân Googlebot ở lại lâu hơn trên Website của doanh nghiệp, sẽ giúp chúng thu thập được rất nhiều các thông tin, dữ liệu, nội dung,... Nhưng bạn phải hiểu rõ hơn về các thuật toán seo của Google để có thể đáp ứng được những mong muốn của Google, từ có con bot này sẽ ở lại lâu hơn. 
  • - Liên kết đến nhiều website và các trang mạng xã hội: Bạn hãy sử dụng các icon biểu tượng của các trang mạng xã hội để gắn link, sẽ giúp cho Google Spider ở lại website để đi thu thập tất cả các link kết tới các trang mạng xã hội. Ngoài ra bạn cũng có thể cập nhập các bài viết mới, hữu ích với người dùng có đi backlink, từ đó sẽ thu hút được Googlebot ở lại lâu hơn. 
  • - Sử dụng công cụ Google Search console: Đây là công cụ rất quen thuộc và được sử dụng rất rộng rãi, hoàn toàn được sử dụng miễn phí mà lại còn đem lại hiệu quả rất cao, Công cụ này sẽ bạn Index nhanh chóng, kiểm tra và khắc phục các lỗi website. Ngoài ra công cụ này còn báo cáo các lỗi website vào email để người quản trị có thế nắm bắt kịp thời.   

Trên đây là toàn bộ các thông Googlebot crawl dữ liệu và quá trình hoạt động của nó, nếu như bạn vẫn còn thắc mắc về các thông tin này hãy liên hệ cho Web4s quan các thông tin dưới đây để được giải đáp các thắc mắc. Ngoài chúng tôi có cung cấp thêm cả dịch vụ chăm sóc website giúp tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm để con bot của Google có thể thu thập dữ liệu một cách nhanh nhất.

Thông tin liên hệ 

Thông tin liên hệ: 

Liên hệ trực tiếp tại một trong 3 địa chỉ

  • Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội Tel: (024) 7308 6680 
  • Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, - TP.HCM Tel: (028) 7308 6680 
  • Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, thị trấn Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An 
Web4s.vn

Đăng bởi:

Web4s.vn

252
Bài viết liên quan