Nghiên cứu thị trường là gì? Tại sao phải nghiên cứu thị trường?

Đăng lúc: 10:43 - 16/10/2018

Nghiên cứu thị trường được hiểu là quá trình tìm hiểu, xác định các thông tin thị trường, qua đó, có thể nắm bắt được những cơ hội kinh doanh mang lại lợi nhuận.

Với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp, cá nhân phải có hiểu biết nhất định về nhu cầu thị trường, quá trình đánh giá sản phẩm, giá cả, tham khảo đối thủ cạnh tranh,... để có được những chiến lược kinh doanh phù hợp đó. Quá trình đó được gọi chung là nghiên cứu thị trường. Vậy nghiên cứu thị trường là gì? Và hoạt động này cần thiết cho doanh nghiệp đến mức nào?

>>> Nên xemNhu cầu thị trường hiện nay là gì

Thị trường và nghiên cứu thị trường là gì

Nếu như trước đây, thị trường được hiểu một cách đơn giản nhất là nơi để người mua và người bán thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, sự phát triển sản xuất đã làm cho quá trình lưu thông này trở nên phức tạp hơn rất nhiều, theo đó, thị trường còn được định nghĩa là quá trình người mua và người bán có sự tác động giá cả, sản lượng hàng hóa, giá cả, là tổng thể quan hệ lưu thông hàng hóa, tiền tệ.

Nghiên cứu thị trường là gì

Nghiên cứu thị trường, mục tiêu nghiên cứu thị trường

Tại sao phải nghiên cứu thị trường?

Nghiên cứu thị trường được hiểu là quá trình tìm hiểu, xác định các thông tin thị trường, qua đó, có thể nắm bắt được những cơ hội kinh doanh mang lại lợi nhuận. Quá trình tìm hiểu về thị trường cũng giúp nắm bắt được nhu cầu, mong muốn và phản ứng của họ để có thể cải tiến hàng hóa, nhằm mang lại một giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng

Nghiên cứu thị trường - big data

tại sao phải nghiên cứu thị trường

Vai trò của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp mới khởi đầu, muốn phát triển bắt buộc phải có quá trình nghiên cứu thị trường để thu thập, xử lý thông tin, tìm hiểu về thị trường,... Thực chất, quá trình nghiên cứu giúp bạn hiểu được tâm lý khách hàng, nhu cầu của họ, giải pháp mà họ mong muốn,...

nghien-cuu-thi-truong-la-gi-02

Nghiên cứu để nắm bắt nhu cầu thị trường hiện nay là gì?

Thu thập thông tin cần thiết

Nghiên cứu thị trường giúp thu nhập thông tin liên quan đến sản phẩm, đối thủ cạnh tranh để khai thác tối đa thời cơ, nắm bắt được nhu cầu thị trường là gì để cải tiến sản phẩm

Thu thập thông tin nghiên cứu thị trường

Giảm bớt rủi ro

Thị trường không ngừng biến động, vì vậy, sự nghiên cứu sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời biến động đó để tránh hoặc giảm bớt rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và đưa ra biện pháp phù hợp.

Phục vụ chiến lược kinh doanh

Thông qua nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ đánh giá được những kế hoạch tiềm năng phục vụ cho hoạch định chiến lược và kế hoạch Marketing của doanh nghiệp nhằm đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

Qua bài viết, các bạn đã có thể nắm bắt được nghiên cứu thị trường là gì và vai trò của nghiên cứu thị trường đối với các doanh nghiệp. Tùy theo đặc thù kinh doanh mà bạn có thể sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu hữu ích phù hợp, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn

Chào bạn! Tôi Ngô Việt Cường – Là CEO Công ty cổ phần giải pháp công nghệ 4s. Tác giả tại Web4s, địa chỉ Tầng 4, Tòa nhà số 97 - 99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Web: https://web4s.vn/
Web4s cung cấp giải pháp thiết kế website trọn gói ✅Uy tín, Chuyên nghiệp giá chỉ 9k/ngày, ✅chuẩn TMĐT ✅chuẩn Seo, có tốc độ load nhanh. ✅Tặng tên miền, Hosting, Email, SSL.. ☎️0901191616