Bạn biết gì về các mô hình thương mại điện tử

Bạn biết gì về các mô hình thương mại điện tử

Để sử dụng B2C thì khá đơn giản, chỉ cần xây dựng kênh bán hàng trực tuyến trên các website hoặc mạng xã hội zalo, facebook, các fanpage bán hàng khác.

Mô hình thương mại điện tử là các mô hình kinh doanh mà sử dụng các lợi ích của mạng internet, giúp cho các cá nhân cũng như doanh nghiệp có thể kinh doanh, bán hàng và thu lợi nhuận một cách dễ dàng hơn, đồng thời người mua chọn lựa được nơi mua hàng uy tín. Vậy có những mô hình thương mại điện tử nào? Bạn đã biết hay chưa?

1. Mô hình thương mại B2C doanh nghiệp với khách hàng

B2C là business to customer chính là mô hình thương mại phổ biến và được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. B2C nói đơn giản là hình thức kinh doanh giữa các doanh nghiệp và khách hàng. Đây chính là hình thức kinh doanh trên mạng, mọi giao dịch đều diễn ra trên mạng internet. Các web sử dụng mô hình này như Amazon, Drugstore hay Beyond…

Để sử dụng B2C thì khá đơn giản, chỉ cần xây dựng kênh bán hàng trực tuyến trên các website hoặc mạng xã hội zalo, facebook, các fanpage bán hàng khác.

 Mô hình kinh doanh  thương mại điện tử

B2C là mô hình đơn giản, dễ áp dụng

2. Mô hình thương mại B2B doanh nghiệp với doanh nghiệp

B2B là business to business là mô hình kinh doanh online giữa các doanh nghiệp với nhau, các hoạt động diễn ra giữa nhà sản xuất, cung ứng với các đại lý, chi nhánh, người bán sỉ… Đây là mô hình phổ biến chiếm khoảng 70-80% thương mại điện tử. Một số web sử dụng mô hình này như gophatdat.com; thuonghieuviet.com; vietoffer.com

các mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B

Khác với mô hình B2C khách hàng có thể là 1 cá nhân mua 1 sản phẩm lẻ, các đối tượng khách hàng trong mô hình B2B là các tổ chức, công ty, doanh nghiệp, người bán buôn số lượng lớn… các giao dịch này thường có kí hợp đồng đàng hoàng vì số tiền lớn.

3. Mô hình thương mại điện tử B2B và B2C khác gì nhau?

Mỗi mô hình đều có những đặc điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Một số điểm khác biệt giữa 2 mô hình thương mại này có thể nói tới:

Đối tượng khách hàng nhắm đến

Nếu như đối tượng khách hàng mà mô hình B2C nhắm đến là các cá nhân nhỏ lẻ, thì B2B nhắm đến các công ty, doanh nghiệp, người mua buôn với số lượng lớn. Hay nói đơn giản B2C là bán lẻ còn B2B là bán sỉ.

Công cụ hay website bán hàng

Tất nhiên có sự khác nhau rõ ràng bởi B2C có lượng khách hàng lớn nên trang web cần tích hợp nhiều tính năng như báo giá, thanh toán trực tuyến, cách thức giao dịch, vận chuyển…

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử

Nói chung mỗi mô hình thương mại lại có ưu nhược điểm riêng, cũng như phù hợp với các đối tượng khác nhau. Nếu bạn băn khoăn về các giải pháp quản lý, bán hàng thông minh chuẩn thương mại điện tử, hãy liên hệ ngay với chúng tôi bằng cách truy cập ngay website https://web4s.vn/ hoặc liên hệ Hotline (028) 7308 6680 nhé!

 >>> Xem thêm: các trang web bán hàng - Giải pháp 4s tối ưu website cho việc bán hàng

Web4s.vn

Đăng bởi:

Web4s.vn

290
Bài viết liên quan