Chatbot là gì - Hướng dẫn cách tạo chatbot miễn phí

Đăng lúc: 17:18 - 16/11/2021

Chatbot là gì, ứng dụng chatbot dùng để làm gì, lợi ích chat bot là gì, cách tạo chatbot miễn phí, cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết của Web4s ngay dưới đây.

Tìm hiểu về chatbots

Chatbot là gì?

Chatbot là một ứng dụng có sử dụng trí tuệ nhân tạo AI nhằm giúp các doanh nghiệp trao đổi, tương tác với khách hàng một cách tự động, nhanh chóng nhất. Hiểu một cách đơn giản, chatbot chính là một trợ lý ảo/ tư vấn viên ảo hỗ trợ giải đáp các thắc mắc, tư vấn cho người dùng ngay lập tức trên nền tảng Internet.

Chat bot là gì? Chatbot là gì?

- Ứng dụng của chatbots: Trợ lý cá nhân ảo, tư vấn, chăm sóc khách hàng, giới thiệu sản phẩm, bán hàng, thanh toán online,...
- Hình thức trao đổi của chatbots:
+ Tin nhắn (Textual): Dạng chat bot tương tác bằng tin nhắn, thường tích hợp trên fanpage/ website. Cách thức hoạt động của chatbot dạng tin nhắn: Tiếp nhận tin nhắn gửi đến, trả lại câu trả lời theo dữ liệu có sẵn. Chủ sở hữu chat bot sẽ chủ động chỉnh sửa, thay đổi kịch bản cho phù hợp nhất.
+ Âm thanh (Audiotory): Dạng chat bot tương tác bằng âm thanh, thường là trợ lý ảo trên các thiết bị di động và sàn thương mại điện tử  Cách thức hoạt động: Hệ thống ghi nhận giọng nói của người dùng, phân tích, dự đoán câu trả lời chuẩn và phản hồi lại yêu cầu của khách hàng.

Tìm hiểu về chatbotTìm hiểu về chatbot

Các loại chat bot là gì?

Chatbot bán hàng

- Chat bot bán hàng là phần mềm hỗ trợ bán hàng 24/7, được update và kiểm tra liên tục để không sót đơn hàng.
- Ưu điểm: Thuận tiện, dễ dàng sử dụng, có sẵn kịch bản trả lời khách hàng, có sẵn các block tương tác như text, hình ảnh, bộ sưu tập (gallery)...

Chatbot chăm sóc khách hàng

- Ứng dụng chat bot được ứng dụng rộng rãi trong các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn.
- Ưu điểm: Hệ thống tự động trả lời những câu hỏi đơn giản theo kịch bản đã có và chuyển câu hỏi phức tạp đến nhân viên CSKH. Một điểm ưu việt của ứng dụng chatbot chăm sóc khách hàng là chúng có thể tự chọn lọc các câu trả lời chuẩn và phù hợp với từng tình huống trong quá trình hoạt động.

Các loại chatbot là gì?Các loại chatbot là gì?

Chatbot trò chuyện theo các từ khóa

- Đây là loại chat bot xử lý các truy vấn của người dùng bằng cách sử dụng Machine Learning. Các robot được lập trình để hiểu các từ/ cụm từ khóa liên quan đến một số câu hỏi nhất định, hiểu mục đích của người dùng từ đó trả về câu trả lời phù hợp nhất.
- Ưu điểm: Các câu trả lời linh hoạt, đa dạng hơn, không rập khuôn. 

Chatbot trò chuyện dựa theo kịch bản

- Loại chatbot phổ biến nhất hiện nay, hoạt động thông qua lập trình sẵn các câu trả lời. Khi người dùng đặt câu hỏi, ứng dụng sẽ đưa ra một số tùy chọn liên quan để  bạn chọn, từ đó robot sẽ phản hồi lại câu trả lời gần nhất với thông tin người dùng.
- Nhược điểm: Giải đáp khá chậm và đôi khi robot không thể trả lời được hoặc không giải đáp chuẩn các câu hỏi ngoài kịch bản.

Phân loại chatbotPhân loại chatbot

Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh

- Chatbot hoạt động dựa trên sự kết hợp của trí nhân tạo AI, học máy Machine Learning và phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên Natural Language Processing.
- Ưu điểm: Hệ thống ghi nhớ lại các tình huống, sở thích của khách truy cập ở những cuộc trò chuyện trước đó để đưa ra phản hồi thích hợp nhất với yêu cầu của khách hàng.

Cách thức hoạt động của chatbot

- Phiên dịch yêu cầu của người dùng sang ngôn ngữ lập trình.
- AI tiến hành xử lý thông tin người dùng.
- Hệ thống máy tính nhận kết quả AI trả về và phản hồi đến người dùng.

Cách thức hoạt động của chat bot là gì ?Cách thức hoạt động của chat bot là gì ?

Lợi ích của chatbot là gì?

- Tập trung gia tăng trải nghiệm của khách hàng: Chatbot có thể ghi nhớ tất cả thông tin cá nhân người dùng, do vậy khi nhận diện được yêu cầu, hệ thống có thể đưa ra những phản hồi chính xác và tư vấn phù hợp cho khách hàng. 
 - Tương tác nhanh chóng: Chatbot hoạt động 24/7 nên có thể tiếp nhận, xử lý yêu cầu của khách hàng bất cứ lúc nào, ở bất kỳ đâu, từ đó tỷ lệ chốt đơn sẽ tăng cao hơn.
 - Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức.

Hướng dẫn tạo chatbot miễn phí

Cần chuẩn bị trước khi tạo chatbot là gì?

- Phác thảo đối tượng khách hàng mục tiêu, các vấn đề/ thông tin khách hàng quan tâm.
- Am hiểu sâu sắc về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, những giá trị khác biệt đơn vị mang đến cho khách hàng.
- Xây dựng các kịch bản tư vấn, trao đổi với khách hàng để chốt đơn nhanh chóng nhất.

Cách tạo chat bot cho fanpage

Tạo ứng dụng chatbot Messenger Facebook bằng Chatfuel

Bước 1: Truy cập link: www.chatfuel.com
Bước 2: Đăng nhập tài khoản Facebook cá nhân => Click “Chấp nhận” để cho phép hệ thống truy cập vào Facebook và fanpage cần tạo chatbot.
Bước 3: Tại giao diện của ứng dụng Chatfuel, bạn có thể:
- Automate: Cài đặt các mẫu trả lời tư vấn cho khách hàng.
- Set up AI: Thiết lập trí tuệ nhân tạo để giúp chatbot hiểu và đưa ra các câu trả lời phù hợp nhất.
- Configure: Cài đặt để kết nối với bất cứ trang fanpage nào bạn đang quản trị.
- Broadcast: Áp dụng cho các khách hàng đã tương tác với chatbot, bạn có thể sử dụng chức năng này để gửi bản tin, thông báo đến khách hàng.

Tạo chat bot miễn phí bằng Chatfuel
Tạo chatbot miễn phí bằng Chatfuel

- Analyze: Đo lường, phân tích, báo cáo hiệu quả của chatbots.
- Grow: Thiết lập thêm các tùy chọn nâng cao.
- People: Cho phép phân loại user, cài đặt lệnh cao cấp để tương tác với khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên muốn sử dụng tính năng này, bạn cần trả phí.

Tạo chatbot Messenger Facebook bằng Manychat

Bước 1:
- Truy cập https://manychat.com/
- Tạo tài khoản chatbot.
Bước 2: Đăng nhập và kết nối Facebook với tài khoản Manychat vừa tạo.
Bước 3:
- Tạo lời chào bằng cách: Click Cài đặt (Settings) => Thêm lời chào (Greeting text), nhập text bạn mong muốn => Xem trước (Preview) => Lưu (Save) là hoàn thành việc tạo phần mềm chatbot miễn phí.

Tạo chatbot miễn phí bằng ManychatTạo chatbot miễn phí bằng Manychat

Bước 4: Tạo tính năng khác cho Chatbot
- Click Automation => Welcome Messages => Lựa chọn các nút: Call number, Open website => Preview để xem trước các thiết lập và chỉnh sửa (nếu có) => Nhấn “Save” để kết thúc quá trình cài đặt chatbot cho fanpage. 

>>> Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số phần mềm tạo chatbot miễn phí khác như: Novaon, Pancake, Fuel Chatbot,...

>>> XEM THÊM: Tawk.to là gì?

>>> Khách hàng có nhu cầu thiết kế website chuẩn Responsive, chuẩn SEO tại Web4s, gọi ngay hotline 0901191616 để được tư vấn miễn phí.
icon icon icon Đăng ký tạo website dùng thử MIỄN PHÍ trong 15 ngày để trải nghiệm dịch vụ của Web4s ngay hôm nay!

mũi tên

Dùng thử website ngay 

YÊU CẦU WEB4S GỌI LẠI ĐỂ TƯ VẤN - BÁO GIÁ NGAY

Mời bạn để lại thông tin, chúng tôi sẽ gọi lại ngay để tư vấn và báo giá dịch vụ cho bạn!

Chào bạn! Tôi Ngô Việt Cường – Là CEO Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa. Tác giả tại Web4s, địa chỉ Tầng 4, Tòa nhà số 97 - 99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội. Web: https://web4s.vn/
Web4s cung cấp giải pháp thiết kế website trọn gói - Uy tín -  Chuyên nghiệp giá chỉ 9k/ngày, chuẩn TMĐT, chuẩn Seo, có tốc độ load nhanh. Tặng tên miền, Hosting, Email, SSL.. ☎️0901191616

  • Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa

    • Tầng 4, Tòa nhà Petrowaco số 97 - 99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

    • 1900 6680 - (024) 7308 6680

    • contact@sm4s.vn

    • https://web4s.vn/

Tạo Website miễn phí tốt nhất chỉ sau 1 phút
Tạo Website free chỉ sau 1 phút Tạo Website miễn phí ngay
[Khuyến mại] Thiết kế Web
Tạo Website free chỉ sau 1 phút Xem Khuyến Mại Ngay