SEM là gì, ưu nhược điểm của SEM – Phân biệt SEM và SEO

SEM là gì, ưu nhược điểm của SEM – Phân biệt SEM và SEO

SEM là một thuật ngữ quen thuộc trong Marketing nhằm hỗ trợ web đạt thứ hạng cao trên Google và mang lại doanh thu cao nhất cho đơn vị. Tuy nhiên bạn đã hiểu rõ SEM là gì, SEM là làm gì, SEM giống và khác gì so với SEO? Cùng Web4s tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Những điều cần biết về SEM trong Marketing

SEM là gì?

SEM (viết tắt của Search Engine Marketing) là tổng hợp của nhiều phương thức tiếp thị quảng cáo/ Marketing như SEO, quảng cáo có trả phí,... trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing...).

Chiến lược SEM là gì?Chiến lược SEM là gì?

Mục đích chính: Thúc đẩy website đạt thứ hạng cao nhất trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm, gia tăng lượng traffic vào web.

Một số thuật ngữ liên quan đến SEM:

- CPC (viết tắt của Cost-per-click): Chi phí quảng cáo phải trả/ 1 lượt click
- CTR (viết tắt của Click through rate): Tỷ lệ nhấp chuột của người dùng vào 1 đường link quảng cáo
- CPM (viết tắt của Cost-per-million impressions): Chi phí quảng cáo phải trả/ 1000 lần hiển thị
- Impressions: Số lượt hiển thị quảng cáo người dùng đã xem (chưa cần click vào quảng cáo) khi họ thực hiện tìm kiếm từ khóa trên Internet. 

SEM là làm gì - SEM bao gồm những thành phần nào?

SEM gồm các thành phần chính là: SEO, PPC, PPI, SMO, VSM.

SEO (Search Engine Optimization): Là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, sử dụng các kỹ thuật nhằm giúp web đạt vị trí cao trên Google. Đây là hình thức Marketing ít tốn phí, hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi tương đối cao.
PPC (Pay per Click): Là quảng cáo có trả phí bằng việc sử dụng các banner quảng cáo trên web. Mỗi lượt click của người dùng vào quảng cáo sẽ tương đương với một khoản phí cụ thể.
PPI (Pay per Inclusion): Là hình thức tìm kiếm, hỗ trợ web được Google index nhanh chóng trong CSDL. Tuy nhiên người dùng phải trả phí khi sử dụng phương thức SEM này, phù hợp hơn cả với các web mới thành lập, chưa có nhiều người biết đến.

SEM là làm gì, bao gồm những thành phần nào?SEM là làm gì, bao gồm những thành phần nào?

VSM (Video Search Marketing): Là hình thức quảng cáo qua các clip, video ngắn giống như quảng cáo của Youtube. Video/ clip của bạn càng nhận được lượt view lớn, web càng được tối ưu trên công cụ tìm kiếm.
SMO (Social Media Optimization): Là tối ưu hóa mạng xã hội, hỗ trợ việc kết nối các web có tính cộng đồng, liên kết các công cụ với nhau thông qua share link/ hình ảnh/ video...

Vai trò của SEM trong Marketing là gì?

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp/ tổ chức trên Internet: Nếu chỉ sử dụng phương pháp miễn phí như SEO, website sẽ nhận được lượng traffic tự nhiên lớn nhưng cần nhiều thời gian, công sức tối ưu website (thường từ 6 tháng - 1 năm web mới có thể đạt top Google).

Trong khi đó với SEM, website sẽ xuất hiện ở bất cứ vị trí nào bạn mong muốn và được đông đảo người dùng chú ý. Điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu của doanh nghiệp sẽ phổ biến rộng rãi, tiếp cận được đông đảo khách hàng mục tiêu. Một khi thương hiệu xuất hiện thường xuyên, liên tục trên Internet, chúng sẽ trở nên quen thuộc và in sâu trong tâm trí khách hàng. 

Phương thức Marketing SEM phù hợp nhất với các thiết kế website mới, chưa được nhiều người dùng biết đến, các doanh nghiệp đang cần xây dựng thương hiệu trên Internet. 

Mang lại nguồn doanh thu lớn: Khi biết cách tận dụng lợi thế và áp dụng hiệu quả chiến lược SEM, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm tối đa thời gian, công sức, ngân sách đầu tư cho Marketing mà còn thu được nguồn doanh thu lớn. 

Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu: Việc tiếp thị trực tuyến SEM sẽ giúp doanh nghiệp tập trung tiếp cận chính xác và gần nhất với đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng chủ động được thời gian chạy quảng cáo và chiến lược chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thân thiết của doanh nghiệp. 

Tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng lĩnh vực. 

Ưu, nhược điểm của SEM trong Marketing là gì?Ưu, nhược điểm của SEM trong Marketing là gì?

Ưu điểm, hạn chế của SEM là gì?

Ưu điểm của SEM
- Góp phần hỗ trợ website nhanh chóng xuất hiện ở vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm.
- Gia tăng độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.
- Có thể tối ưu quảng cáo nhiều từ khóa/ sản phẩm cùng lúc.
- Theo dõi, đo lường chính xác hiệu quả của các chiến dịch SEM.

Hạn chế
- Mức độ cạnh tranh gay gắt, tốn nhiều tiền bạc, thời gian, công sức tìm hiểu & tối ưu.
- Chi phí đầu tư cho quảng cáo lớn: Chi phí phải trả = Tổng số lượt click vào quảng cáo x đơn giá trên 1 lượt click chuột, do đó lượt click vào quảng cáo càng lớn, doanh nghiệp càng phải trả nhiều tiền hơn.
- Tạo hiệu ứng ngược: Quảng cáo ngập tràn trên Internet có thể khiến khách hàng khó chịu.

Phân biệt SEM và SEO

SEM và SEO là viết tắt của từ gì?

SEM là Search Engine Marketing: Tối ưu hóa công cụ tiếp thị/ Marketing
SEO là Search Engine Optimization: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

SEM và SEO là viết tắt của từ gì?SEM và SEO là viết tắt của từ gì?

Điểm giống, khác nhau giữa SEO và SEM

Giống nhau:
- SEM và SEO đều có nhiệm vụ giúp website có cơ hội hiển thị càng nhiều trên kết quả tìm kiếm càng tốt qua việc tối ưu từ khóa.
- Gia tăng nguồn traffic chất lượng, tỷ lệ chuyển đổi ngay tại website.
- Thông qua việc nghiên cứu, phân tích từ khóa, doanh nghiệp sẽ hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng mục tiêu cũng như hiểu hơn về mục tiêu của đối thủ cạnh tranh.
Khác nhau:

Tiêu chí

SEM

SEO

Chi phí

Doanh nghiệp tiêu tốn khoản phí khá cao cho mỗi lần hiển thị/ lượt click chuột quảng cáo

Không tốn phí

Tính hiệu quả

Kết quả có ngay tức thời chỉ sau vài click chuột

Để web đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, phải mất vài tháng - 1 năm

Mức độ bền vững

Không được lâu dài, nếu hết tiền/ tắt quảng cáo đồng nghĩa với website của bạn sẽ không được hiển thị trên Internet

Khi đã đạt top cao trên công cụ tìm kiếm, web sẽ giữ vững được thứ hạng trong thời gian dài và có thể đạt top cao hơn nữa nếu được tối ưu tốt

Khả năng hiển thị

Các quảng cáo có trả phí sẽ hiển thị kèm biểu tượng Ad trên thanh tìm kiếm. Bạn cũng có thêm quyền kiểm soát cách thức/ thời điểm quảng cáo hiển thị khi sử dụng tiện ích mở rộng quảng cáo

Website tối ưu chuẩn SEO, được Google xếp hạng sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm

Khả năng tùy chỉnh

Dữ liệu luôn có sẵn trên quảng cáo có trả phí, Marketer chỉ cần điều chỉnh

Không thể thực hiện như SEM.

 

Phân biệt SEM và SEOĐiểm giống, khác nhau giữa SEM và SEO là gì?

Sử dụng SEO hay SEM tốt hơn?

Tùy thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp:
- SEM: Phù hợp với mục tiêu gia tăng traffic cho một chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới/ bán hàng nhanh chóng, tức thời.
- SEO: Phù hợp với mục tiêu tăng traffic lâu dài, bền vững.
Cân nhắc ngân sách đầu tư và lợi nhuận: Trường hợp chi phí click chuột cao nhưng lợi nhuận thấp, việc thực hiện SEM là không phù hợp, thay vào đó nên lựa chọn SEO.
>>> Tuy nhiên, một chiến dịch Marketing thành công khi được kết hợp cả phương thức SEO và SEM để mang lại hiệu quả, lợi nhuận cao nhất cho đơn vị.

>>> Khách hàng có nhu cầu thiết kế website trọn gói, chuẩn Responsive tại Web4s, gọi ngay hotline (028) 7308 6680 để được tư vấn miễn phí. 

icon icon icon Đăng ký tạo website dùng thử MIỄN PHÍ trong 15 ngày để trải nghiệm dịch vụ của Web4s ngay hôm nay!

mũi tên

Dùng thử website ngay

Web4s.vn

Đăng bởi:

Web4s.vn

392
Bài viết liên quan