Social Media là gì - Tổng quan về Social Media và Social Media Marketing

Social Media là gì - Tổng quan về Social Media và Social Media Marketing

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với các thuật ngữ Social Media, Social Media Marketing nhưng chưa hiểu rõ Social Media là gì, Social Media Marketing là gì, các loại Social Media, vai trò của chúng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp... Cùng đón đọc bài viết dưới đây của Web4s để tìm hiểu thông tin chi tiết. 

Tìm hiểu chung về Social Media

Social Media là gì?

- Để hiểu rõ hơn về Social Media, trước hết bạn cần hiểu social nghĩa là gì, media là gì?
+ Social được hiểu là “có tính chất xã hội”
+ Media là các phương tiện truyền thông bao gồm cả offline (tivi, đài phát thanh, báo giấy) và online (website, mạng xã hội, ứng dụng…) giúp truyền tải dữ liệu đến với mọi người dùng và là công cụ giúp người trong cùng nhóm/ cùng cộng đồng có thể kết nối/ chia sẻ thông tin với nhau.
- Vậy, Social Media chính là các phương tiện truyền thông xã hội cho phép người dùng tương tác, kết nối, chia sẻ thông tin với nhau trên Internet.

Social media là gì?Social là gì? Media là gì? Social media là gì?

Các loại Social Media là gì?

- Social Publishing: Bao gồm các website chuyên cung cấp, chia sẻ tin tức/ nội dung như báo điện tử, blog, forum…
- Social Community: Bao gồm các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter…) hỗ trợ việc thiết lập, duy trì các mối quan hệ xã hội.
- Social Entertainment: Bao gồm các ứng dụng game online, ứng dụng giải trí.
- Social Commerce: Bao gồm các trang mua sắm sản phẩm và thực hiện các hoạt động thương mại điện tử…

Vai trò của Social Media là gì?

- Về mặt xã hội:
+ Social Media là cầu nối giữa người – người, cho phép chia sẻ tin tức, dữ liệu một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn so với các kênh truyền thống.
+ Là công cụ hỗ trợ thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động kinh tế.

Lợi ích của Social Media Tầm quan trọng của Social Media là gì?

- Về mặt kinh tế:
+ Tận dụng lợi thế của social media để triển khai các hoạt động digital marketing giúp tiết kiệm tối đa nguồn chi phí cho quảng cáo, thuê mặt bằng…
+ Hỗ trợ đắc lực SEO website
+ Là kênh kết nối, tạo dựng mối quan hệ với các đối tác, khách hàng.

Social Media Marketing là gì?

- Social Media Marketing là hình thức tiếp thị qua các kênh mạng xã hội nhằm tiếp cận người dùng Internet, thu hút sự chú ý của họ, kéo lượng traffic đến web của bạn và thúc đẩy hành vi mua hàng. Đây là giải pháp được đông đảo doanh nghiệp sử dụng để thúc đẩy khả năng tiếp cận, tương tác với khách hàng của mình. 
- Một số kênh Social Media phổ biến phải kể đến như: Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, Pinterest.

Social media marketing là gì?Social Media là gì? Social media marketing là gì?

Các loại hình Social Media Marketing là gì?

- Social News: Đánh giá dựa vào lượt đọc bài viết, lượt vote (bình chọn)/ comment (bình luận), lượt view (xem), lượt tiếp cận,… trên các nền tảng mạng xã hội Newsvine, Digg, Sphinn,…
- Social Media Sharing: Đánh giá dựa vào lượt view, lượt share, lan truyền (viral)… trên các phương tiện như Youtube, Snapfish, Flickr,…
- Social Blog Comments và Forums: Các diễn đàn online - nơi thành viên nhóm có thể xây dựng các cuộc thảo luận, chia sẻ thông tin với nhau. 
- Social Networks: Đánh giá dựa vào khả năng kết nối, share (Facebook, Twitter, LinkedIn, MySpace).
- Social Bookmarking Sites: Mạng xã hội đánh dấu trang, cho phép chỉnh sửa/ thêm/ chú thích/ chia sẻ dấu trang các tài liệu website (Diig, Faves, BlogMarks, Delicious...). Đây cũng chính là phương tiện giúp cải thiện thứ hạng web/ blog của bạn. 
- Social Microblogging: Phương tiện truyền thông dạng blog, cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh cá nhân, video ngắn, đoạn text ngắn gọn… (Twitter).

Các loại hình Social Media Marketing là gì?Các loại hình Social Media Marketing là gì?

>>> Mỗi loại hình Social Media Marketing đều có những cách đo lường tương ứng khác nhau. Do vậy bạn cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định lựa chọn hình thức Marketing online trên các kênh social media là gì cho phù hợp với mô hình hoạt động của đơn vị mình. 

Tips xây dựng chiến lược Social Media Marketing đạt hiệu quả cao nhất

- Có mục tiêu rõ ràng, đặt KPI cụ thể: Khi xây dựng các chiến dịch Marketing trên các kênh Social Media, bạn cần thiết lập mục tiêu & KPI cụ thể cho từng giai đoạn để chủ động điều chỉnh (nếu cần) và đạt được chúng dễ dàng nhất.
>>> Tham khảo mô hình SMART: Specific - Cụ thể, rõ ràng; Measurable - Có thể đo lường; Achievable - Có thể đạt được; Realistic - Thực tế; Time-focused - Thời gian hoàn thành. 
- Đầu tư nội dung độc đáo, sáng tạo và lập kế hoạch viết bài, đăng bài Social Media Content để thu hút sự chú ý của người dùng, kích thích sự tò mò và thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. 
- Focus (tập trung) vào các vấn đề chính, nhóm đối tượng cụ thể hoặc những vấn đề đối thủ chưa làm được.
- Quảng cáo, phân phối nội dung trên khắp các kênh mạng xã hội bằng cách: Thiết lập nút CTA (kêu gọi hành động), dùng hashtags hay kết nối với các Blogger/ Influencer để tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu. 
- Xây dựng những kế hoạch/ chiến lược dài hạn, chia thành các giai đoạn khác nhau để theo dõi, quản lý tốt hơn giúp đạt được mục tiêu sớm nhất.
- Đo lường kết quả qua một vài thông số: Nhận thức (Số lần hiển thị nội dung, số lượt khách hàng tiếp cận được); Cam kết (Số lượt nhấp chuột, số lượt comment, chia sẻ nội dung...); ROI (Tỷ lệ chuyển đổi). 

Tầm quan trọng của Social Media là gì?Digital media là gì? 

Mong rằng với những tổng hợp và chia sẻ trên đây của Web4s, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn Social Media là gì, Social Media Marketing là gì, đây đều là các nền tảng tốt nhất để triển khai các hoạt động Digital Media Marketing, giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn trên Internet. 
>>> Khách hàng có nhu cầu thiết kế website bán hàng chuẩn TMĐT, chuẩn SEO, liên hệ ngay hotline (028) 7308 6680 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời. 

Web4s.vn

Đăng bởi:

Web4s.vn

342
Bài viết liên quan