Từ khóa là gì – SEO từ khóa là gì | Hướng dẫn SEO từ khóa hiệu quả

Từ khóa là gì – SEO từ khóa là gì | Hướng dẫn SEO từ khóa hiệu quả

Nội dung bài viết dưới đây, Web4s sẽ tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến từ khóa nhằm giúp bạn hiểu rõ từ khóa là gì, SEO từ khóa là gì, từ khóa dùng để làm gì, cách tối ưu SEO từ khóa trên Google,... Mời bạn cùng đón đọc thông tin chi tiết. 

Những điều cần biết về từ khóa – SEO từ khóa là gì?

Từ khóa là gì – Keyword là gì?

Từ khóa (Keyword) là từ hay cụm từ người dùng Internet tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm (Google, Bing...).
Các từ khóa SEO chính là yếu tố quan trọng nhằm kết nối người dùng với website và góp phần gia tăng traffic, tỷ lệ chuyển đổi, tạo doanh thu của doanh nghiệp. Do vậy, việc xác định từ khóa tiềm năng là thao tác cần thiết để nhắm đúng khách hàng mục tiêu, mang lại hiệu quả kinh doanh online cho đơn vị. 

SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa là thuật ngữ chỉ việc sử dụng các thủ thuật để đưa từ khóa (keyword) đạt top đầu trên các trang kết quả tìm kiếm.
Nhiệm vụ của SEOer: Nghiên cứu, tối ưu các từ khóa để web đứng thứ hạng cao trên Google & các công cụ tìm kiếm khác, đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng người dùng. 

Keyword là gì?Keyword là gì?

Từ khóa dùng để làm gì trong SEO?

- Giúp các SEOer xây dựng chiến lược SEO website theo đúng hướng, chuẩn hơn.
- Hỗ trợ chủ website/ SEOer đánh giá, ước lượng thời gian để tối ưu hiệu quả công việc tối ưu web.
- Tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

Có những loại từ khóa keyword là gì?

Phân loại từ khóa theo nội dung
- Từ khóa thương hiệu (brand keywords): Là các từ/ cụm từ liên quan đến thương hiệu doanh nghiệp.
- Từ khóa sản phẩm (Product Keywords)/ dịch vụ (Service Keywords): Là các từ/ cụm từ tìm hiểu về các sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức/ công ty.

SEO từ khóa là gì?SEO từ khóa là gì?

Phân loại keyword (từ khóa) theo độ dài từ
- Từ khóa ngắn (short-tail keyword): Gồm 1 - 3 từ, lượng cạnh tranh thường cao, khả năng lên top khá thấp, cần thời gian dài, phù hợp với các chiến lược dài hạn.
- Từ khóa dài (long-tail keyword): Thường từ 4 - 6 từ, có lượng cạnh tranh khá thấp nhưng lượt tìm kiếm cao, dễ đạt top cao, tỷ lệ chuyển đổi cũng lớn hơn, phù hợp với các chiến lược ngắn hạn.
- Từ khóa trung bình (medium-tail keyword): Từ khóa có độ dài và mức độ cạnh tranh trung bình.

Phân loại từ khóa (keyword) theo tính chất
- Từ khóa chính (Main keyword): Khái quát toàn bộ nội dung của bài viết, bao chứa cả nội dung của các từ khóa phụ; ngắn hơn từ khóa phụ, mật độ xuất hiện dày hơn.

Có các loại từ khóa là gì?Có các loại từ khóa là gì?

- Từ khóa phụ (Sub keyword): Phần nội dung mở rộng, bổ sung thêm cho từ khóa chính.
- Từ khóa liên quan (Related keyword): Là từ/ cụm từ biến thể hoặc có liên quan đến từ khóa chính.
>>> Ngoài ra, còn có các loại từ khóa khác: Từ khóa có dấu/ không dấu, Từ khóa sửa đổi, Từ khóa theo ý định tìm kiếm,...

Hướng dẫn SEO từ khóa hiệu quả, lên top Google nhanh chóng

Nghiên cứu từ khóa, tìm từ khóa

Nghiên cứu từ khóa hay còn gọi Keyword Research là công việc theo dõi, tìm kiếm, phân tích, tổng hợp các từ/ cụm từ được người dùng tìm kiếm nhiều trên các công cụ tìm kiếm (SERP) ở một lĩnh vực/ ngành nghề nhất định nhằm tối ưu nội dung, cấu trúc website để web đạt thứ hạng cao.

Hướng dẫn nghiên cứu, SEO từ khóa lên top GoogleHướng dẫn nghiên cứu, SEO từ khóa lên top Google

Quá trình nghiên cứu từ khóa bao gồm các bước:
Bước 1: Xác định lĩnh vực phát triển website
Sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp cung cấp là gì, đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến là những ai... từ đó xây dựng kế hoạch phát triển website cho phù hợp với ngành nghề và mục tiêu kinh doanh của đơn vị. 
Bước 2: Nghiên cứu, xác định các từ khóa chính/ từ khóa chất lượng
Cách 1: Đặt mình vào vị trí của khách hàng, dự đoán họ sẽ tìm kiếm những thông tin gì trên Google để đến với trang web của bạn và phác họa ra vài từ khóa ngắn.
Cách 2: Dựa vào gợi ý/ đề xuất của Google trên trang kết quả tìm kiếm hoặc nghiên cứu từ khóa trên các website của đối thủ.
Cách 3: Sử dụng một số công cụ check từ khóa (SEO Tool): Google Search Console, Google Analytics, Ahref, Google Keyword Planner, keywordtool.io... để nghiên cứu từ khóa trong SEO.

Cách SEO từ khóa dễ dàng lên top Google Cách SEO từ khóa dễ dàng lên top Google

Bước 3: Kiểm tra mức độ cạnh tranh từ khóa
Lựa chọn, chia nhóm từ khóa: Bắt đầu bằng những từ khóa dài hay từ khóa trung bình, không nên lựa chọn các từ khóa ngắn bởi mức độ cạnh tranh khá lớn. Sau khi lọc được list từ khóa mong muốn, bạn cần phân loại từ khóa theo từng nhóm để xây dựng nội dung.
Bạn có thể tham khảo 3 nhóm từ khóa phổ biến thường được sử dụng:
- Nhóm Buyer Keyword (Từ khóa người mua): Các từ khóa được người dùng tìm kiếm để tìm hiểu thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, có nhu cầu mua sản phẩm/ sử dụng dịch vụ. Nhóm từ khóa này thường có tỷ lệ chuyển đổi cao.
- Nhóm Information keyword (Từ khóa thông tin): Người dùng sử dụng loại từ khóa này để tìm thông tin/ kiến thức về một chủ đề hay lĩnh vực nào đó. Các từ khóa này thường có tỷ lệ chuyển đổi thấp.
- Nhóm Tire Kicker Keyword: Từ khóa thường chứa các từ “free, download...”, người dùng tìm kiếm những từ khóa này để nhận được thứ gì đó miễn phí trên mạng. Chúng thường không thể tạo ra chuyển đổi ngay lập tức.
Định hướng phát triển cho từng nhóm từ khóa: Càng nhiều người truy cập website, tỷ lệ chuyển đổi trên web của bạn càng cao, lợi nhuận nhận được cũng lớn hơn. Do đó bạn cần định hướng phát triển nội dung cho mỗi nhóm từ khóa để thu hút người dùng, gia tăng traffic website và doanh thu cho doanh nghiệp. 

Từ khóa dùng để làm gì - Hướng dẫn SEO từ khóa trên Google hiệu quảTừ khóa dùng để làm gì - Hướng dẫn SEO từ khóa trên Google hiệu quả

Tối ưu mật độ từ khóa

Mật độ từ khóa là số lần xuất hiện của từ khóa trên 1 website/ bài viết. Tùy theo dung lượng bài viết, mật độ từ khóa sẽ khác nhau, tuy nhiên mật độ từ khóa chuẩn SEO được ước tính trong khoảng 2 - 5 % là phù hợp.
Vị trí từ khóa bắt buộc xuất hiện: URL, Tiêu đề bài viết, Đoạn mô tả, Nội dung bài viết (đoạn giới thiệu, đoạn mô tả, các thẻ H2, H3, H4..., đoạn kết luận).
Cách tối ưu mật độ từ khóa là gì?
- Lựa chọn các từ khóa dài, từ khóa có lưu lượng tìm kiếm lớn: Mục đích giảm thiểu khả năng cạnh tranh với website khác và được Google ưu tiên xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.
- Đầu tư nội dung chất lượng quan trọng hơn mật độ từ khóa: Google dựa vào thuật toán Google Humming Bird để đánh giá một website, do đó việc nội dung hữu ích
- Không spam từ khóa: Việc lặp lại quá nhiều từ khóa trong 1 bài viết không giúp web đạt thứ hạng cao hơn mà ngược lại sẽ bị Google đánh giá spam từ khóa. Vì vậy, bạn cần lựa chọn chèn từ khóa đúng chỗ, tự nhiên để bài viết chuẩn SEO và đạt hiệu quả cao nhất.

Tối ưu mật độ từ khóa SEOTối ưu mật độ từ khóa SEO

Hy vọng bài viết Web4s chia sẻ trên đây đều là thông tin hữu ích đối với bạn đọc nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn keyword từ khóa là gì, từ khóa dùng để làm gì, cách tối ưu SEO từ khóa hiệu quả nhất. 

>>> Khách hàng có nhu cầu thiết kế web chuẩn SEO, chuẩn Responsive tại Web4s, gọi ngay hotline (028) 7308 6680 để được tư vấn miễn phí. 

icon icon icon Đăng ký tạo website dùng thử MIỄN PHÍ trong 15 ngày để trải nghiệm dịch vụ của Web4s ngay hôm nay!

mũi tên

Dùng thử website ngay 

Web4s.vn

Đăng bởi:

Web4s.vn

222
Bài viết liên quan