URL là gì - Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO

URL là gì - Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO

Đường dẫn URL là một trong số các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, vậy nhưng bạn đã hiểu rõ URL là gì, vai trò của chúng trong SEO website và cách tối ưu URL chuẩn SEO. Cùng đón đọc bài viết dưới đây của Web4s để tìm hiểu chi tiết. 

Tìm hiểu URL là gì, các đặc điểm nổi bật của đường dẫn URL

Địa chỉ URL là gì?

- URL hay còn gọi Uniform Resource Locator: Là một đường dẫn/ địa chỉ web “tham chiếu đến tài nguyên web chỉ định vị trí của nó trên một mạng máy tính và cơ chế để truy xuất nó. URL là một loại mã nhận dạng tài nguyên thống nhất” (theo Wikipedia).
+ Hiểu một cách đơn giản, đường dẫn URL chính là đoạn text thay thế cho địa chỉ IP khó nhớ, sử dụng như một cầu nối giữa máy tính và máy chủ (server).
- Vai trò của URL:
+ Đưa người dùng Internet đến đúng địa chỉ website đang tìm kiếm.
+ Góp phần quan trọng trong quá trình SEO website.
+ Là một trong số các yếu tố được Google chấm điểm trong quá trình kiểm tra, đánh giá website.  

Đường dẫn URL là gì?URL là gì? Đường dẫn URL là gì?

Phân loại URL

- URL tĩnh:
+ Loại URL không thể thay đổi
+ Được ưu tiên xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm
- URL động:
+ Loại URL có thể thay đổi
+ Tuy nhiên URL động không được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao, chúng hầu như giống nhau.

Cấu trúc của một URL là gì?

Một URL sẽ bao gồm các yếu tố cơ bản

- Giao thức kết nối (scheme): Phần đầu URL, trước dấu hai chấm “:” dùng để giao tiếp với server.
+ HTTP: Giao thức đơn giản của website.
+ HTTPS: Giao thức an toàn, được mã hóa để bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn cho dữ liệu web.
+ FTP (File Transfer Protocol): Giao thức dùng để truyền file qua mạng Internet.

Cấu trúc của một URL chuẩnCấu trúc của đường dẫn URL là gì?

- Authority: Phần còn lại của đường dẫn URL, còn gọi là hostname.
+ World wide web: www
+ Tên miền (domain) website: Tên miền cao cấp, tên miền phụ (subdomain)
+ Cổng giao tiếp (port).

Các thành phần khác

- Đường dẫn (path): Bắt đầu từ dấu gạch chéo; có nhiệm vụ dẫn người dùng đến đúng file/ thư mục trên server (máy chủ) đó.
- Truy vấn (Query): Bắt đầu bằng dấu hỏi chấm; có nhiệm vụ xác định các yếu tố không thuộc thành phần cấu trúc của URL.
- Phân mảnh (Fragment): Bắt đầu bằng dấu thăng; có nhiệm vụ xác định vị trí của website.

Tầm quan trọng của URL với SEO

Một URL được tối ưu chuẩn SEO có vai trò vô cùng quan trọng đối với một website:
- Giúp khách hàng ghi nhớ (thương hiệu, tên bài viết…) dễ dàng hơn
- Hỗ trợ việc gia tăng thứ hạng website
- Gia tăng khả năng click bài viết của khách hàng khi URL liên quan đến từ khóa mình tìm kiếm.

Địa chỉ URL thân thiện với SEOVai trò của URL là gì trong quá trình SEO website?

Hướng dẫn tối ưu URL chuẩn SEO

Các quy tắc đặt URL chuẩn SEO

- Đặt tên URL ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu để gia tăng lượng xem, lượng click vào bài viết.
>>> Bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra SEO (Ví dụ: SEO quake) để kiểm tra độ thân thiện của đường dẫn URL.
- Gắn với tên thương hiệu của công ty/ doanh nghiệp hoặc nêu chủ đề chính của bài viết: Giúp người dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
- URL chứa từ khóa chính cần SEO: Việc đặt từ khóa chính trong URL sẽ hữu ích cho việc tối ưu URL chuẩn SEO và hữu ích với người dùng.
- URL viết thường, không dấu, được phân cách với nhau bằng dấu gạch nối.
- Không chứa các ký tự đặc biệt và hạn chế chứa các chữ số: Không đặt các ký tự đặc biệt như dấu ngoặc, dấu hai chấm, dấu chấm phẩy, dấu phẩy,… bởi chúng đều không an toàn cho URL.
- Hạn chế chỉnh sửa URL khi Google đã index: Đối với các đường dẫn URL đã được Google Index, bạn không nên chỉnh sửa nhiều lần bởi sẽ khiến Google phải index URL lại từ đầu, gây mất thời gian/ công sức.
- URL cần riêng biệt, không để trùng lặp đường dẫn URL.

Hướng dẫn tối ưu đường dẫn URL chuẩn SEOHướng dẫn tối ưu đường dẫn URL chuẩn SEO

Cách tối ưu đường dẫn URL chuẩn SEO

Về cấu trúc URL

- Sử dụng URL dưới dạng tĩnh, dùng dấu gạch nối để ngăn cách các từ, tuyệt đối không sử dụng các ký tự đặc biệt để Google có thể nhận diện được đường dẫn website của bạn.
- Dẫn link về đúng nội dung cần SEO, tránh việc phân chia và dẫn về quá nhiều các thư mục con.

Về nội dung URL

- Ký tự trong URL: Chỉ nên chứa dưới 96 ký tự hoặc tối đa 10 từ. 
- Nội dung URL: Chứa từ khóa chính, đặt từ khóa ngay đầu URL; đường dẫn ngắn gọn tập trung vào việc mô tả nội dung chính của web hay chủ đề chính của bài viết.

>>> XEM THÊM: Địa chỉ trang web là gì?

Mong rằng với vài viết trên đây của Web4s, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về địa chỉ URL là gì, cách tối ưu URL chuẩn SEO để gia tăng lượng traffic vào web cũng như góp phần thúc đẩy vị trí thứ hạng của website/ của bài viết lên top đầu các công cụ tìm kiếm.
>>> Khách hàng có nhu cầu thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO, liên hệ ngay hotline (028) 7308 6680 hoặc điền thông tin vào form mẫu dưới đây để Web4s liên hệ lại.
>>> Đăng ký
dùng thử website 15 ngày hoàn toàn miễn phí để trải nghiệm dịch vụ của Web4s trước khi chuyển sang dùng thật.

mũi tên

Dùng thử website ngay 

Web4s.vn

Đăng bởi:

Web4s.vn

299
Bài viết liên quan