Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing Hiệu quả [2024]

Email Marketing là gì? Cách làm Email Marketing Hiệu quả [2024]

Email Marketing là công cụ quảng cáo, tiếp thị trực tuyến được các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng rộng rãi hiện nay nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và bán hàng trực tiếp. Vậy nhưng bạn đã hiểu rõ Email Marketing là gì, ưu điểm hạn chế của công cụ này và cách làm Email Marketing hiệu quả trong kinh doanh online?

Email Marketing là gì - Tìm hiểu về E-mail Marketing

Email Marketing là gì?

Email Marketing hay còn gọi tiếp thị qua email là phương thức sử dụng thư điện tử (email) nhằm giới thiệu thông tin, tiếp thị bán hàng, quảng bá thương hiệu về sản phẩm/ dịch vụ hay truyền tải thông điệp nào đó của doanh nghiệp đến khách hàng.

Mục đích chính của E-mail Marketing là gì?

- Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng mới, giữ chân khách hàng trung thành
- Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ ngay tức thời
- Giới thiệu, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ mới
- Cung cấp các thông tin hữu ích đến khách hàng.

Email Marketing là gì?Email Marketing là gì?

Phân loại Email Marketing

1. Email chào mừng (Welcome Email)

E-mail Marketing chào mừng là loại email đầu tiên doanh nghiệp gửi cho khách hàng sau khi họ đăng ký nhận email/ để lại thông tin cá nhân tại website nhằm tạo dựng mối quan hệ bước đầu, xây dựng niềm tin tưởng giữa doanh nghiệp - khách hàng.

Nội dung một Email Marketing chào mừng thường bao gồm: Lời cảm ơn khách hàng, hướng dẫn update thông tin người dùng, mật khẩu đăng ký sử dụng, link web công ty, địa chỉ email, cách hủy đăng ký nhận email...

Hiệu quả: Welcome Email được đánh giá là loại thư có tỷ lệ mở cao nhất trong số các loại Email Marketing.

Cách làm Email Marketing hiệu quả: Đảm bảo tính đồng bộ về hình thức & nội dung với các chiến dịch Marketing bạn đang triển khai; chỉ ra cho khách hàng các lợi ích họ nhận được kèm quà tặng và khuyến mãi để kích thích hành động mua hàng; chọn lọc và phân tích hành vi mở email của khách hàng để có phương án điều chỉnh cho phù hợp, tránh tình trạng spam mail.

2. Email tin tức (Email Newsletter)

Email Newsletter là loại thư điện tử gửi đến các khách hàng chủ động đăng ký email của mình cho doanh nghiệp với mục đích truyền thông, quảng bá thương hiệu và bán hàng.

Nội dung chính của Email tin tức bao gồm: Các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ khách hàng quan tâm.

Để có một newsletter chuẩn, bạn cần xây dựng: Chủ đề mail thu hút/ mới lạ, Nội dung hấp dẫn, Thiết kế giao diện mail đẹp mắt, Nghiên cứu & lên lịch gửi email đều đặn.

3. Email bán hàng (Email Sale)

Email Sale là loại Email Marketing được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng rộng rãi với mục đích chính tiếp cận khách hàng mục tiêu, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ và bán hàng trực tiếp.

Tác dụng: Email Sale hỗ trợ các doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nguồn khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức; giới thiệu/ chào hàng các sản phẩm/ dịch vụ mới; cung cấp các thông tin về chương trình ưu đãi/ khuyến mãi; truyền tải thông điệp nào đó của doanh nghiệp đến khách hàng.

Các loại Email Marketing là gì?Các loại Email Marketing là gì?

4. Email giao dịch

Doanh nghiệp sử dụng loại email giao dịch trong trường hợp khách hàng thực hiện thành công một giao dịch nào đó tại website bán hàng.

Nội dung chính: Hướng dẫn các bước mua sản phẩm/ đăng ký dịch vụ, cách xác nhận và hoàn tất giao dịch (xác nhận đơn hàng, trạng thái đơn hàng, biên lai thanh toán...).

Cách tạo email giao dịch hiệu quả:

- Đặt tiêu đề mail ngắn gọn (từ 60 - 70 ký tự), liên quan đến nội dung email.
- Tối ưu hóa email để chúng hiển thị dễ dàng trên các thiết bị di động để người dùng không khó chịu khi mở Email Marketing trên điện thoại.

Lợi ích của Marketing emails

  • - Tiếp cận với khách hàng tiềm năng giúp tăng khả năng tiếp cận với đúng đối tượng mục tiêu của bạn và tạo cơ hội kinh doanh mới.
  • - Tương tác và tạo mối quan hệ và lòng tin với khách hàng của mình giúp xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành và tăng khả năng tiếp thị lâu dài.
  • - Tăng doanh số bán hàng thúc đẩy khách hàng tiềm năng thực hiện hành động mua sắm. Đồng thời, bạn cũng có thể gửi các ưu đãi đặc biệt, khuyến mãi và phiếu giảm giá để kích thích việc mua hàng.
  • - Là một phương tiện hiệu quả để gửi thông tin cập nhật và tin tức mới nhất về sản phẩm, dịch vụ và sự kiện của bạn đến khách hàng. Bằng cách cung cấp thông tin giá trị và hữu ích, bạn có thể giữ khách hàng liên tục được thông báo và tăng cơ hội tiếp cận với họ.
  • - Cung cấp khả năng đo lường và phân tích hiệu quả. Bạn có thể theo dõi tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp vào liên kết và hành vi khách hàng sau khi nhận email. Thông qua việc phân tích dữ liệu này, bạn có thể hiểu rõ hơn về sự tương tác của khách hàng và tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị của mình để đạt được kết quả tốt hơn.

Các tính năng của Email Marketing là gì?

- Cung cấp đa dạng các mẫu template Email Marketing: Hỗ trợ người dùng dễ dàng, nhanh chóng tạo được các email theo mong muốn.
- Tự động đặt lịch gửi email theo chiến dịch: Bạn có thể tạo các chiến dịch Marketing và đặt lịch tự động gửi để tiết kiệm thời gian, công sức.
- Quản lý mail: Các phần mềm tạo Email Marketing giúp Marketer lưu trữ, quản lý, phân loại danh sách email theo vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, công việc,...
- Theo dõi, phân tích và báo cáo hiệu quả tiếp thị qua Email Marketing: Hệ thống sẽ cung cấp chi tiết các số liệu liên quan đến tỷ lệ mở email, tỷ lệ click, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ tương tác của khách hàng... giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của từng chiến dịch và có kế hoạch điều chỉnh, tối ưu ở các chiến dịch tiếp theo.

Cách làm Email Marketing hiệu quả, xây dựng chiến dịch Marketing emails

Cách làm Email Marketing hiệu quả

Bước 1: Thu thập, xây dựng danh sách email chất lượng

Yếu tố đầu tiên quyết định chiến dịch Email Marketing thành công hay không chính là danh sách email người nhận. Một danh sách mail chất lượng phải là nguồn data tự nhiên, người dùng tự nguyện đồng ý nhận mail bằng cách để lại thông tin trên website/ blog/ mạng xã hội, trên các Form đăng ký mà bạn tạo ra hay đổi địa chỉ email khi bạn cung cấp các ưu đãi (Ebooks, PDF miễn phí, Webinar...). Bạn cũng cần thường xuyên lọc list data mail: Chỉ để lại các địa chỉ email còn sử dụng, xóa mail ảo/ mail hết hạn, update các email mới. 

Bước 2: Nghiên cứu khách hàng, lên ý tưởng, thiết lập các chiến dịch Email Marketing

Sau khi đã có danh sách email chất lượng, điều bạn cần làm tiếp theo là nghiên cứu, sắp xếp, phân khúc các đối tượng khách hàng theo các tiêu chí: Giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp... để lên ý tưởng xây dựng nội dung và gửi email đúng đối tượng, nâng cao hiệu suất mở/ click Email Marketing. 

Cách làm Email Marketing hiệu quảCách làm Email Marketing hiệu quả

Bước 3: Đặt mục tiêu khi tạo các chiến dịch Email Marketing

Việc đặt mục tiêu khi xây dựng các chiến dịch Email Marketing là vô cùng cần thiết và quan trọng nhằm giúp các chiến dịch đạt kết quả tốt nhất. 

Bước 4: Lựa chọn phần mềm tạo & gửi Email Marketing chuẩn

Việc sử dụng các nền tảng phần mềm Email Marketing có sẵn sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý email và chủ động tạo nội dung email tiếp thị thu hút, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, các công cụ đều cung cấp tính năng thống kê, báo cáo giúp Marketer theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch, từ đó có kế hoạch điều chỉnh để chiến dịch đạt kết quả tốt nhất. 

Bước 5: Thiết kế email đẹp, chuẩn, nội dung hấp dẫn

- Đặt tiêu đề Email: Tiêu đề Email Marketing cần ngắn gọn, rõ ràng, tạo ấn tượng với khách hàng để kích thích hành động mở mail.
- Soạn nội dung mail: Tạo nội dung Email Marketing đơn giản, hấp dẫn, dễ hiểu, font chữ dễ đọc; bố cục mail rõ ràng, khoa học; cung cấp 80% text và 20 % hình ảnh; sử dụng các nút CTA kêu gọi hành động; cung cấp các thông tin trực tiếp, hữu ích; có thể sử dụng màu chữ cho nổi bật nhưng không quá 3 màu; hạn chế in nghiêng, gạch chân, in đậm...
- Thiết kế email: Bạn có thể tự thiết kế giao diện mail hoặc sử dụng các template có sẵn trên các công cụ Email Marketing.
- Gửi email theo nhóm người dùng.
- Test mail trước khi gửi: Kiểm tra khả năng hiển thị của Email trên máy tính và các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng,...). 

Bước 6: Theo dõi, đo lường hiệu quả E-mail Marketing

Các thông số cần theo dõi, đánh giá, đo lường bao gồm: Số lượng mail đã nhận, Tỷ lệ mail đã mở, Tỷ lệ click vào liên kết trên mail, Tỷ lệ khách hàng phản hồi lại sau nhận mail. 

Một số công cụ tạo Email Marketing tốt nhất hiện nay 

Phần mềm GetRespone

GetRespone là công cụ gửi Email Marketing được sử dụng phổ biến hiện nay với 21 ngôn ngữ, sở hữu trên 350 ngàn khách hàng tại 182 quốc gia.

Ưu điểm:
- Dễ dàng đăng ký, sử dụng miễn phí 30 ngày
- Giao diện đẹp, +600 mẫu template có sẵn
- Nhiều tính năng nổi bật như: Bản tin (Newsletters); Trả lời tự động (Autoresponders); Gửi bài đăng trên Blog qua mail (RSS to Email); Lên lịch gửi mail tự động - Thời gian chuẩn (Perfect Timing) hay Theo múi giờ (Time Travel); Auto Funnel (Cho phép thiết lập toàn bộ kênh bán hàng chỉ với vài click chuột)... và một số tiện ích mở rộng khác như phân tích Click-through, Google Analytics, A/B Test; Share (chia sẻ) Twitter/ Facebook. 

Hạn chế: Sau 30 ngày dùng thử, bạn cần trả phí theo các gói GetRespone đã cung cấp sẵn.

Lợi ích của E-mail MarketingTạo các chiến dịch E-mail Marketing

Phần mềm gửi Email Marketing - MailChimp

Phần mềm gửi Email Marketing được các Marketer ưa chuộng tiếp theo chính là MailChimp. Tính đến thời điểm hiện tại, MailChimp đã sở hữu 12 triệu khách hàng, 1 tỷ email được gửi mỗi ngày. Phần mềm cho phép người dùng tạo và gửi Email Marketing, tạo các chiến dịch Marketing,... và xây dựng báo cáo chi tiết để người dùng đánh giá, tối ưu chiến dịch tiếp thị, quảng cáo của doanh nghiệp mình. 

Ưu điểm
- Dễ dàng đăng ký, người dùng chỉ cần điền thông tin cá nhân, thông tin website
- Giao diện phần mềm đơn giản, dễ dùng
- Kho template email đẹp, tùy biến bố cục giúp tiết kiệm thời gian tạo email.
- Hỗ trợ tạo đa dạng chiến dịch (Campaign):

+ Plain-text Campaign (Văn bản đơn thuần): Dạng email thông thường
+ Regular Campaign (Chiến dịch thường xuyên): Người dùng tự thiết kế & tùy chỉnh nội dung để gửi ngay hoặc đặt lịch gửi.
+ RSS Campaign (Chiến dịch RSS): Kết hợp nội dung từ nguồn RSS và mẫu có sẵn của MailChimp để tiếp thị tự động qua Email Marketing. 
+ A/B Testing Campaign (Chiến dịch thử nghiệm A/B): Kiếm tra email (chủ đề, tên, nội dung, thời gian) trước khi gửi.
- Cung cấp nhiều tính năng ưu việt: Tạo nhiều list mail khách hàng khác nhau; Send Time Optimization (Tối ưu thời gian gửi) - MailChimp sẽ nghiên cứu thời điểm gửi email tốt nhất để Email Marketing của bạn đạt tỷ lệ mở & click cao; Timewrap (Gửi email theo múi giờ của người đăng ký nhận mail)...

Các bước tạo email nhanh chóng với MailChimp
- Bước 1: Lựa chọn lead khách hàng
- Bước 2: Tạo chủ đề (Subject), địa chỉ, tracking
- Bước 3: Lựa chọn template có sẵn (themes) hoặc template cơ bản (basic) hoặc tự tạo template tại Code your own. 

Hạn chế
- Với Mail Chimp, bạn chỉ được phép chọn 1 danh sách mail/ 1 chiến dịch, không thể gửi nhiều nhóm cùng lúc. 
- Không hỗ trợ xử lý, tự động hóa hình ảnh. 
- Phần mềm chỉ cho phép sử dụng miễn phí 30 ngày, sau 30 ngày, bạn muốn sử dụng cần trả phí. 

Cách chạy Email Marketing hiệu quả với các phần mềm tạo mailCách chạy Email Marketing hiệu quả với các phần mềm tạo mail

Phần mềm Atomic Mail Sender

Nhắc đến các phần mềm tạo Email Marketing hiệu quả, không thể không nhắc đến Atomic Mail Sender. Đây là phần mềm cần tải về máy tính mới có thể sử dụng. 

Ưu điểm
- Giao diện đơn giản, dễ dùng
- Có hỗ trợ Word, Excel, Access
- Hỗ trợ các tính năng: Chỉnh sửa ảnh (kích thước, cắt ảnh, độ sáng, độ tương phản của ảnh...); Kiểm tra máy chủ Proxy (hiển thị tình trạng hoạt động của máy chủ on - off, tốc độ truyền dữ liệu...).
- Cho phép sử dụng miễn phí với mức giới hạn 15000 email/ tháng và 2500 người nhận.

Hạn chế:
- Bạn sẽ phải trả phí nếu muốn sử dụng lâu dài và số lượng gửi Email Marketing lớn
- Atomic Mail Sender không hỗ trợ tính năng báo cáo, gây khó khăn cho việc theo dõi, đánh giá hiệu quả các chiến dịch Marketing. 

Phần mềm tạo Email Marketing - Email Marketing Pro

Email Marketing Pro là phần mềm tạo và gửi Email thuần Việt, hỗ trợ doanh nghiệp gửi hàng loạt email đến khách hàng của mình. 

Ưu điểm
- Giao diện phần mềm đơn giản, dễ dùng
- Hỗ trợ gửi email hàng loạt nhanh chóng, chỉ mất 1 giây
- Tính năng thống kê, báo cáo (lượng mail đã gửi, số người mở mail và click vào liên kết đính kèm trong email. 

Hạn chế:
- Email Marketing Pro giới hạn nhiều tính năng
- Muốn sử dụng thêm các tính năng nâng cao, người dùng cần trả phí. 

Kết luận 

Trên đây, Web4s đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn Email Marketing là gì, lợi ích của việc tạo E-mail Marketing và cách làm Email Marketing hiệu quả, cách chạy Email Marketing bằng những phần mềm tạo mail có sẵn. Mong rằng đây đều là những thông tin hữu ích với bạn.

Thông tin liên hệ: 

Web4s.vn

Đăng bởi:

Web4s.vn

215
Bài viết liên quan