[Nghiên cứu từ khóa - Keyword Research] Cách tìm kiếm từ khóa trên Google

[Nghiên cứu từ khóa - Keyword Research] Cách tìm kiếm từ khóa trên Google

Có thể bạn chưa biết!? Nghiên cứu từ khóa - Keyword Research được đánh giá là bước đầu tiên quan trọng nhất trong mỗi chiến dịch SEO website. Vậy nhưng bạn đã hiểu rõ nghiên cứu từ khóa bao gồm những hoạt động nào, vai trò của chúng và cách tìm keyword SEO hiệu quả nhất?

Tìm hiểu về từ khóa, nghiên cứu từ khóa (Keyword Research)

Từ khóa là gì - Nghiên cứu từ khóa là gì?

Từ khóa hay còn gọi Keyword là từ / cụm từ người dùng Internet sử dụng để tìm kiếm thông tin trên Google, Bing...

Nghiên cứu từ khóa (Keyword research) là quá trình tìm hiểu mục đích tìm kiếm từ khóa của người dùng và phân tích, đánh giá các từ/ cụm từ họ search trên các công cụ.

Keyword là gì, nghiên cứu từ khóa là gì, cách tìm keyword hiệu quảKeyword là gì, nghiên cứu từ khóa là gì, cách tìm keyword hiệu quả

Vai trò của nghiên cứu từ khóa trong tối ưu SEO website

Nghiên cứu từ khóa là thao tác đầu tiên quan trọng trong các chiến dịch SEO website bởi:
- Nghiên cứu từ khóa giúp chủ website/ SEOer hiểu rõ hơn về nhu cầu, thị hiếu và hành vi tìm kiếm, mua sắm của khách hàng, từ đó xây dựng được list từ khóa đúng mục tiêu. 
- Hỗ trợ việc xây dựng cấu trúc web chuẩn, thuận tiện cho việc tối ưu Onpage, tối ưu SEO website.
- Nghiên cứu từ khóa theo đúng hướng sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu về thị trường, hiểu người dùng, qua đó tạo nội dung chất lượng tốt hơn để kéo thêm traffic về website của mình và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên web.

Hướng dẫn cách tìm từ khóa trên Google - Các bước nghiên cứu từ khóa

Lên ý tưởng, tìm kiếm từ khóa

Một số cách tìm kiếm ý tưởng từ khóa hữu ích bạn có thể vận dụng:

Nghiên cứu từ khóa, research keywordResearch keyword, lên ý tưởng từ khóa

Cách 1: Dự đoán list từ khóa liên quan 

Dựa vào những hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân về lĩnh vực/ ngành nghề cần SEO, từ keyword gốc, bạn có thể tạo ra các từ khóa dài bằng cách thêm một số từ liên quan. Ví dụ như với từ khóa chính “thiết kế website”, bạn có thể thêm các từ như “giá rẻ, chuẩn SEO, chuyên nghiệp, uy tín tại Hà Nội/ thành phố Hồ Chí Minh, giá bao nhiêu, miễn phí, ở đâu chất lượng...”. 

Tất cả những từ khóa phụ này đều phải chứa các thông tin trả lời những câu hỏi phổ biến của người dùng Internet. Các từ khóa dài thường chứa tối thiểu 4 từ, lượng tìm kiếm và khả năng cạnh tranh thường thấp hơn nhưng tỷ lệ chuyển đổi cao... Tuy nhiên, bạn cần tổng hợp các từ khóa có liên quan mật thiết lại với nhau để tạo nội dung trên cùng 1 bài viết, không viết riêng lẻ mỗi từ khóa 1 bài.

Cách 2: Cách tìm từ khóa SEO qua gợi ý của Google/ Youtube

Cách tìm ý tưởng, nghiên cứu từ khóa này khá đơn giản khi bạn chỉ cần gõ chủ đề vào thanh tìm kiếm của Google hay Youtube, một loạt kết quả gợi ý sẽ hiển thị và bạn có thể chọn lọc cho phù hợp với mục đích của mình.

Cách tìm từ khóa SEOCách tìm từ khóa SEO

Cách 3: Tham khảo phần mục lục của Wikipedia

Việc sử dụng cấu trúc bài viết của Wikipedia cũng là một cách khá hay giúp bạn có thêm ý tưởng từ khóa/ chủ đề, ý tưởng xây dựng nội dung bài viết.

Để nghiên cứu từ khóa dựa trên mục lục của Wikipedia, bạn thực hiện như sau: Tại thanh tìm kiếm của Google, gõ chủ đề cần tìm + Wikipedia => Lựa chọn 1 kết quả phù hợp trong số loạt danh sách kết quả hiển thị trên SERP => Dựa vào gợi ý ở phần mục lục bài viết hoặc nội dung chính, bạn sẽ có thêm ý tưởng về từ khóa liên quan.

Cách 4: Tận dụng tính năng tìm kiếm của các trang Thương mại điện tử

Để có thêm ý tưởng các từ khóa mới, bạn có thể sử dụng tính năng tìm kiếm của các trang TMĐT hàng đầu tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, Lazada, Amazon... Chỉ cần gõ từ khóa chính/ chủ đề cần nghiên cứu vào thanh tìm kiếm, hàng loạt kết quả liên quan sẽ hiển thị ra, bạn lọc và xây dựng danh sách từ khóa là xong.

Cách 5: Sử dụng các công cụ phân tích, nghiên cứu từ khóa

Đây là cách thức được hầu hết các SEOer/ chủ website lựa chọn để tìm kiếm ý tưởng từ khóa. Liệt kê 1 số công cụ giúp nghiên cứu từ khóa phổ biến được ưa chuộng phải kể đến chính là: Google Keywords Planner, Ahrefs, Google Keyword Tools, Keywordtool.io, SEMRush...

Cách tìm kiếm từ khóa trên GoogleCách tìm kiếm từ khóa trên Google

Phân tích, lựa chọn từ khóa

Sau bước tìm kiếm ý tưởng từ khóa/ chủ đề cần SEO, bạn cần phân tích từ khóa và lựa chọn ra các từ khóa giá trị, có thể mang lại traffic và chuyển đổi cho website của mình.

3 tiêu chí đánh giá từ khóa (keyword) bạn cần biết:

Tiêu chí 1: Độ phổ biến của từ khóa

Dựa vào số lượt tìm kiếm từ khóa trung bình trong vòng 12 tháng.
- 2 nguồn dữ liệu chính: Từ cơ sở dữ liệu của Google và tỷ lệ người dùng click chuột (CTR)
- Mỗi công cụ nghiên cứu từ khóa lấy nguồn dữ liệu khác nhau và sở hữu thuật toán xử lý dữ liệu khác nhau, do đó mức độ phổ biến của từ khóa trên các Keyword Tool cũng khác nhau.
- Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Google Trends để tìm hiểu thêm về xu hướng từ khóa.

Tiêu chí 2: Độ khó (mức độ cạnh tranh) của từ khóa

Mức độ cạnh tranh của từ khóa (Keyword difficulty) là một thuật ngữ chỉ độ khó ước tính của một từ khóa. Chỉ số Keyword difficulty càng cao, việc xếp hạng từ khóa đó trên website càng khó khăn.  

Cách ước tính độ khó của từ khóa (keyword):
- Các công cụ nghiên cứu từ khóa đề xuất mức độ khó của từ khóa dựa vào độ uy tín của website đang xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm bao gồm lượng backlink (số website liên kết đến web của bạn) và chất lượng backlink.
>>> Tham khảo một số công cụ đánh giá độ uy tín của website: Trust Flow, Domain Authority, Citation Flow, Page Authority...
- Ước tính Keyword difficulty qua tuổi website: Tuổi web càng cao, bạn càng có lợi thế SEO từ khóa lên top cao.
- Dựa vào chất lượng website và khả năng đầu tư SEO từ khóa của đối thủ: Nếu web của bạn mới, nội dung mỏng và đối thủ của bạn đầu tư SEO bài bản, chuyên nghiệp, chắc chắn từ khóa bạn lựa chọn để SEO sẽ có mức độ cạnh tranh khá gay gắt.

Phân tích từ khóaPhân tích từ khóa

Tiêu chí 3: Độ liên quan giữa ý định/ mục đích tìm kiếm của người dùng với nội dung website cung cấp

Khi bạn nghiên cứu kỹ càng và thấu hiểu insight của khách hàng, bạn sẽ đi đúng hướng và có kế hoạch xây dựng nội dung website chất lượng.

Thông thường, mục đích tìm kiếm của người dùng sẽ bao gồm:
- Tìm thông tin về lĩnh vực/ sản phẩm nào đó
- Tìm kiếm, mua hàng online
- Tìm hiểu một thương hiệu hoặc website cụ thể
- Nghiên cứu, điều tra về doanh nghiệp/ sản phẩm trước khi quyết định lựa chọn mua/ sử dụng.

Ngoài ra, việc nghiên cứu ý định tìm kiếm của từ khóa sẽ giúp bạn biết được nội dung nào đang được Google ưu tiên để có kế hoạch phân bổ thời gian tạo ra các bài viết mang tính chia sẻ thông tin miễn phí hữu ích với người dùng chứ không chỉ tập trung vào mỗi từ khóa với mục đích mua hàng.

Sàng lọc và phân loại các từ khóa chính, từ khóa phụ

Bước tiếp theo, bạn cần sàng lọc các từ khóa chính (từ khóa quan trọng), từ khóa phụ (từ khóa ít quan trọng hơn) để tối ưu danh mục, tối ưu các trang và bài viết trên website cho chuẩn SEO nhất.

- Từ khóa chính là các từ có lượng tìm kiếm cao, độ cạnh tranh cao và gắn bó mật thiết với sản phẩm/ dịch vụ/ lĩnh vực kinh doanh của đơn vị.
- Từ khóa phụ là các từ có lượng tìm kiếm thấp hơn, độ cạnh tranh cũng ít hơn so với từ khóa chính và có nhiệm vụ hỗ trợ cho các từ khóa chính.

>>> Để thiết lập cấu trúc web được chủ động hơn, bạn phải lưu ý xác định rõ ràng đường dẫn SEO tương ứng với từ khóa sẽ lên top.

Cách tìm từ khóa SEO, nghiên cứu từ khóa hiệu quảCách tìm từ khóa SEO, nghiên cứu từ khóa hiệu quả

Thu hẹp list từ khóa

Cuối cùng, sau khi đã chọn ra được các nhóm từ khóa chất lượng, bạn cần lọc lại một lần nữa để thu gọn bộ từ khóa và tập trung tối ưu SEO các từ khóa quan trọng hơn. 
Vậy thu hẹp danh sách từ khóa bằng cách nào?
- Loại bỏ các từ khóa sai chính tả
- Tối ưu tất cả các từ khóa đồng nghĩa với nhau trong cùng một bài viết. 

Khi đã sở hữu bộ từ khóa chuẩn nhất, bạn cần:
- Tiến hành xây dựng các Topic Clusters (cụm chủ đề) bằng cách tập trung xây dựng các nội dung chính và các nhóm nội dung hỗ trợ làm sáng tỏ cho chủ đề phụ.
- Tối ưu từ khóa chuẩn SEO trong mỗi bài viết: Chèn từ khóa vào tiêu đề, các thẻ Heading H1, H2, H3, meta description,... rải đều từ khóa, chèn từ khóa tự nhiên, không lạm dụng spam.
- Xây dựng các nội dung hữu ích với người dùng.

Mong rằng các thông tin Web4s trên đây đều hữu ích với độc giả nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn nghiên cứu từ khóa là gì, tầm quan trọng của nghiên cứu/ phân tích từ khóa trong SEO website và cách tìm kiếm từ khóa nhanh chóng, hiệu quả. 

>>> Khách hàng có nhu cầu thiết kế web trọn gói, chuẩn Responsive tại Web4s, gọi ngay hotline (028) 7308 6680 để được tư vấn miễn phí. 

icon icon icon Đăng ký tạo website dùng thử MIỄN PHÍ trong 15 ngày để trải nghiệm dịch vụ của Web4s ngay hôm nay!

mũi tên

Dùng thử website ngay 

Web4s.vn

Đăng bởi:

Web4s.vn

207
Bài viết liên quan