Cấu trúc website là gì - Xây dựng cấu trúc trang web chuẩn SEO

Cấu trúc website là gì - Xây dựng cấu trúc trang web chuẩn SEO

Cấu trúc website vô cùng quan trọng trong thiết kế website bởi web được xây dựng khoa học, tối ưu trải nghiệm người dùng sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất cho doanh nghiệp.

Những điều cần biết về cấu trúc website

Cấu trúc website là gì?

Trước khi tìm hiểu về cấu trúc website là gì, cấu trúc web gồm những gì, bạn cần hiểu khái niệm website, các loại website.

>>> XEM CHI TIẾT khái niệm website, phân loại website: Tại đây

Hiểu một cách đơn giản website chính là ngôi nhà của bạn, trong đó có tên miền là địa chỉ, hosting là mảnh đất chứa ngôi nhà, cấu trúc website chính là cấu trúc của ngôi nhà đó. Trước khi xây dựng ngôi nhà, bạn cần phác thảo ý tưởng thiết kế cấu trúc sao cho phù hợp nhất.

Cấu trúc website là gì, tìm hiểu về cấu trúc 1 trang web Cấu trúc website là gì, tìm hiểu về cấu trúc 1 trang web

Cấu trúc website (Website Structure) là cách sắp xếp, tổ chức, liên kết nội dung các trang trên web. Một cấu trúc trang web chuẩn sẽ tạo cho người dùng sự dễ chịu khi ghé thăm trang web và nhanh chóng tìm thấy thông tin mình đang cần tìm. Bên cạnh đó, nó cũng giúp web thân thiện hơn với các con bọ tìm kiếm, tạo lợi thế cho web trên bảng xếp hạng Google.

Cấu trúc 1 website gồm những gì?

Phần Header
Nằm ở đầu website; hiển thị trên tất cả các trang trên web; bao gồm các thành phần cơ bản:
- Site ID: Là tên web, nằm ở góc trái trên cùng của website, chính là logo doanh nghiệp/ câu slogan ngắn.
- Scan columns: Chứa các thành phần như ô tìm kiếm nâng cao, menu, giới thiệu sản phẩm & các bài viết nổi bật, thông tin liên hệ, banner quảng cáo.
- Ô tìm kiếm (search box): Đặt ở góc phải giao diện, được thiết kế đơn giản và nhỏ gọn nhất có thể, gồm ô nhập từ khóa và nút tìm kiếm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin mình cần.
- Thanh menu điều hướng: Nằm bên trong header, chứa link dẫn đến các trang khác trên web (Trang Giới thiệu, Sản phẩm, Liên hệ, Giới thiệu,...).
- Giỏ hàng: Biểu tượng giỏ hàng thường được đặt ở góc phải của website, chứa các thông tin về sản phẩm và số tiền thanh toán sản phẩm/ dịch vụ khách hàng đã đặt mua.

Cấu trúc website gồm những gì?
- Banner: Là các hình ảnh được thiết kế bắt mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng, phục vụ mục đích quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ của đơn vị.
- Slider: Thường nằm ở phía dưới phần Header, có thể là hình ảnh hoặc video, chứa nút kêu gọi hành động CTA.

Phần Content (nội dung)
Nơi chứa toàn bộ thông tin quan trọng của website. Phần nội dung web thường bao gồm: Tiêu đề trang (Page title), Thanh điều hướng phân cấp (Breadcrumb navigation), Nơi chứa nội dung chính, Thanh điều hướng phân trang (Paging navigation), Thanh thông tin, Thanh chứa các nút share mạng xã hội.

Phần Page footer (Chân trang)
Là phần cuối cùng trong cấu trúc website, hiển thị trên tất cả các trang; thường chứa thông tin doanh nghiệp, liên hệ, mục lục, thông tin về bản quyền web...

>>> XEM THÊM: WWW nghĩa là gì?

Phân loại cấu trúc website

Cấu trúc kiểu phân cấp

Đây là kiểu cấu trúc web phổ biến nhất, phù hợp với các web chứa dữ liệu lớn. Với kiểu phân cấp này, người dùng có thể dễ dàng phân chia danh mục và phác thảo ý tưởng dễ dàng, khoa học nhất.

Cấu trúc website chuẩn

Cấu trúc kiểu ma trận

Đây là kiểu cấu trúc khá cũ, cho phép người dùng có thể chọn nơi họ muốn đến tiếp theo.

Cấu trúc kiểu tuần tự

Mô hình này được các nhà thiết kế UX sử dụng để tạo, phát triển các luồng cho một quy trình.

Cấu trúc cơ sở dữ liệu

Mô hình cơ sở dữ liệu là cách tích hợp cơ sở dữ liệu với tìm kiếm, giúp người sử dụng tạo trải nghiệm dựa vào tìm kiếm.

Cấu trúc 1 websiteCấu trúc 1 website

Hướng dẫn xây dựng cấu trúc trang web chuẩn SEO

Cấu trúc website chuẩn là như thế nào?

- Hệ thống phân cấp trang đơn giản.
- Cấu trúc điều hướng web không vượt quá 3 mức, có nghĩa không được để người dùng click chuột quá 3 lần để đến các trang khác.
- Tuân thủ quy tắc sắp xếp cấu trúc web chuẩn theo các cấp độ:
+ Trên cùng là trang chủ
+ Tiếp đến là các trang thư mục nằm ngay dưới trang chủ
+ Trang danh mục con
+ Cuối cùng là bài viết cụ thể ở dưới thư mục con.

Các bước tạo cấu trúc web

Các bước xây dựng cấu trúc web chuẩnCác bước xây dựng cấu trúc web chuẩn

Bước 1: Lập kế hoạch xây dựng sitemap, phân cấp cho trang web

- Phác thảo cây phân cấp trên giấy hoặc các công cụ khác như Excel... một cách khoa học, rõ ràng nhất có thể.
- Xây dựng danh mục chính:
+ Số lượng: 2 - 7 mục, nếu số danh mục quá nhiều, bạn cần sắp xếp, tổ chức lại để website gọn gàng hơn.
+ Danh mục chính phải là duy nhất và khác nhau.
- Xây dựng danh mục con:
+ Các danh mục con bên trong phải có mối liên hệ mật thiết đến danh mục chính.
+ Tạo sự cân bằng về số lượng giữa các danh mục con trong danh mục chính.

Bước 2: Xây dựng cấu trúc URL

Khi đã thiết lập cấu trúc phân cấp chuẩn, bạn rất dễ dàng tạo ra cấu trúc URL của website. Tuy nhiên cấu trúc URL cần theo quy tắc nhất định (không chứa ký tự đặc biệt, chứa từ khóa chính để người đọc dễ hiểu) và tương ứng với cây phân cấp đã xây dựng trước đó.

Bước 3: Sử dụng CSS, HTML để tạo điều hướng

Tạo điều hướng trong CSS/ HTML là phương pháp khá hiệu quả và an toàn do code đơn giản.

Tạo cấu trúc trang web chuẩn SEOTạo cấu trúc trang web chuẩn SEO

Bước 4: Xây dựng menu trên Header

Sử dụng các liên kết dạng chữ kèm theo anchor text để tối ưu SEO web hiệu quả.

Bước 5: Tạo cấu trúc liên kết nội bộ (internal link)

Liên kết nội bộ (internal link) là một trong số các yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến SEO web, do vậy bạn cần có kế hoạch xây dựng cấu trúc internal link hợp lý để tạo nên cấu trúc web chặt chẽ nhất.

>>> XEM THÊM: Quy trình thiết kế website

>>> Khách hàng có nhu cầu thiết kế website doanh nghiệp chuẩn Responsive, chuẩn SEO tại Web4s, gọi ngay hotline (028) 7308 6680 để được tư vấn miễn phí.

Thông tin liên hệ 

Web4s.vn

Đăng bởi:

Web4s.vn

1815
Bài viết liên quan