Hướng dẫn viết Content theo mô hình AIDA cho Sales Page [ĐƠN GIẢN]

Hướng dẫn viết Content theo mô hình AIDA cho Sales Page [ĐƠN GIẢN]

Content AIDA là một mô hình triển khai nội dung được sử dụng phổ biến trên website và landing page để hỗ trợ công việc kinh doanh, bán hàng hiệu quả. Ngoài ra, content AIDA còn được ứng dụng trong các bài PR quảng cáo để thu hút sự chú ý của khách hàng hiệu quả. Tại bài viết này, hãy cùng Web4s tìm hiểu cụ thể hơn về cách viết content theo mô hình AIDA trong Marketing nhé.  

Khái niệm AIDA là gì ?

Khái niệm AIDA là gì?

Mô hình AIDA được tạo ra bởi E. St.Elmo Lewis. Điều thú vị là nó không xảy ra cách đây một năm hay một thập kỷ mà là vào năm 1898. Bên cạnh đó cũng có những nguồn thông tin cho biết EK Strong là người sáng lập ra mô hình AIDA này, và theo họ, ông đã viết về nó vào năm 1925. Mặc dù thị trường luôn luôn thay đổi song lý thuyết về khái niệm này vẫn có giá trị. 

AIDA là mô hình content dạng phễu Marketing cơ bản dựa trên hành vi của khách hàng trong quá trình mua bất kỳ một sản phẩm nào. Bao gồm 4 yếu tố chính là Attention (thu hút), Interest (thích thú), Desire (khao khát) và Action (hành động). Chúng được sắp xếp dựa theo tâm lý khách hàng, giúp họ dần tiếp cận với sản phẩm và đưa ra quyết định mua sản phẩm của mình. 

Ví dụ: Một khách hàng vô tình thấy được quảng cáo của bạn trên mạng, có thể là facebook hoặc website. Nếu đủ thu hút, họ sẽ click vào quảng cáo đó của bạn và xem. Tuy nhiên lúc này khả năng cao là họ chỉ xem thôi chứ chưa có quyết định mua. Nhưng thương hiệu của bạn vẫn nằm trong tâm trí của họ. 

Một lần khác, họ lại thấy được quảng cáo của bạn thông qua các chương trình khuyến mãi chẳng hạn. Lúc này sẽ là cơ hội vàng để chốt Sales bán hàng

Mối liên hệ giữa AIDA và SEO là như thế nào?

Mối quan hệ giữa AIDA và SEO

Nếu như AIDA (Attention, Interest, Desire, Action) tập trung vào việc tạo ra nhận thức, quan tâm, khao khát và thúc đẩy hành động từ phía khách hàng thì trong khi đó, SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa trang web để nâng cao vị trí của nó trên các công cụ tìm kiếm. Mục tiêu của SEO là tăng lượng truy cập tự nhiên và cải thiện hiệu suất trang web trên các kết quả tìm kiếm.

Mối liên hệ giữa AIDA và SEO nằm ở việc sử dụng các nguyên tắc của AIDA để tạo nội dung hấp dẫn và thu hút khách hàng, còn SEO để tối ưu hóa nội dung (tiêu đề, mô tả và URL,...) và cấu trúc trang web để nó có thể được tìm thấy và xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Việc kết hợp của 2 yếu tố này sẽ giúp bạn mang lại cho khách hàng những nội dung chất lượng nhất

Cách viết Content theo mô hình AIDA cho Sales Page 

Mô hình AIDA không chỉ được sử dụng trong content marketing mà còn được sử dụng trong SEO Onpage, phân đoạn quá trình ra quyết định của mỗi khách hàng khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực. Đây là một trong những công thức hay nhất, đang được ứng dụng vô cùng thành công trong nhiều lĩnh vực như giao tiếp, quảng cáo, bán hàng,...

Cách viết content theo mô hình AIDA

Attention (Gây thu hút)

Đây chính là bước đầu vô cùng quan trọng để khách hàng có thể biết đến sản phẩm của nhiều hơn. Tuy nhiên, bước này lại ít được doanh nghiệp để tâm vì phần lớn họ nghĩ sản phẩm của họ đã đủ tốt, đủ độ bao phủ nên thường không quá chú trọng vào phần tiêu đề. 

Tiêu đề chính cụ thể, xúc tích và phải nêu được một cách rõ ràng khách hàng sẽ nhận được gì từ trang này. Đừng quên về quy tắc đồng nhất nội dung (message match): tiêu đề chính phải đồng nhất với nội dung với mẫu quảng cáo trước khi dẫn vào landing page. Một khi bạn đã thu hút được sự chú ý sẽ khiến khách hàng tiếp tục đọc bài viết của bạn. 

Bên cạnh đó, hãy điều chỉnh phong cách viết và thuật ngữ của bạn để phù hợp với người đọc. Nội dung của page bán hàng khác hoàn toàn với một page cung cấp tin tức. Đừng quên đánh dấu những phần quan trọng của nội dung, sử dụng những chữ in đậm hoặc in nghiêng. Mục lục cũng rất quan trọng - giúp người đọc xác minh xem bài viết có đáp ứng được mong đợi của họ hay không. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn tạo landing page miễn phí

Interest (Tạo hứng thú với sản phẩm)

Khơi gợi sự thích thú với khách hàng bằng cách trình diễn sản phẩm/dịch vụ của bạn dưới dạng hình ảnh hoặc video. Tốt nhất ta nên dùng hình ảnh/video thể hiển cho sản phẩm/dịch vụ trong bối cảnh thực tế sử dụng. 

Đi kèm với video là liệt kê dưới dạng gạch đầu dòng với những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng. Để viết nội dung về phần lợi ích, hãy nghĩ đến “ nỗi đau” của khách hàng mục tiêu và cách sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết được nỗi đau này. 

Đừng quên chú trọng đến chất lượng nội dung bài viết, lựa chọn và sử dụng các nguồn đã được xác minh để tạo lòng tin với người tiêu dùng.

Desire (Tạo mong muốn)

Phần này, hãy cung cấp những thông tin cụ thể hơn cho người xem để khiến họ mong muốn sản phẩm của bạn. Nếu như ở phần trên, chúng ta đã nói quá nhiều tới lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được thì tại đây mô tả những gì bạn có thể làm được để giải quyết vấn đề nỗi đau của khách hàng. Chúng ta sẽ nêu ra những tính năng và công dụng tính năng của sản phẩm/dịch vụ.

Lưu ý: Chỉ chọn những tính năng có tác động tốt nhất đến nhất khách hàng của bạn. Hãy chọn bằng cách kết nối công dụng của những tính năng đó với mong muốn thật sự của khách hàng. 

Còn nữa, khi trình bày bạn nên để nó hiển thị dưới dạng bullet point (gạch đầu dòng). Nếu có thể, hãy tiếp tục đào sâu nội dung dựa theo câu hỏi “ Những điều này có ý nghĩa như thế nào với khách hàng ở mức độ cảm xúc?” 

Sau khi nói cho khách hàng biết chúng ta có thể làm được gì, hãy đưa ra những dẫn chứng cụ thể để chứng minh điều chúng ta nói là đúng để gia tăng niềm tin với khách hàng. Những nội dung có thể hỗ trợ phần nào bao gồm: 

  • - Những lời phản hồi tin cậy từ khách hàng, chuyên gia đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn: Hãy viết ngắn gọn và đi thẳng đến nội dung chính, và nên có ảnh của người đưa ra phản hồi để tăng tính thực tế. Nếu có thể, hãy thử làm video feedback – tỉ lệ tương tác và thuyết phục sẽ cao hơn rất nhiều, tỉ lệ chuyển đổi tăng 25% so với dùng text.
  • - Phản hồi tốt nhất là miêu tả cách giải quyết cho một “nỗi đau” nào đó của khách hàng.
  • - Logo của đối tác: Đừng quên một tiêu đề hấp dẫn cho phần này, ví dụ “Được tin dùng bởi những tên tuổi lớn trong làng công nghệ”.
  • - Đưa ra các con số về: số lượng người dùng, số năm hoạt động, số tiền …
  • - Đội nhóm: tăng tính tin tưởng và minh bạch về đội ngũ điều hành.
  • - Chứng nhận & cam kết chất lượng của sản phẩm.
  • - Các giải thưởng đạt được hoặc những bài báo nói về sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Action - Hành động 

Đây chính là bước cuối để kích thích hành động từ khách hàng. Phần này bao gồm Form đăng ký và CTA.

Nếu như sản phẩm hoặc giá trị của bạn mang đến cho khách hàng đơn giản và khiến họ không cần phải suy nghĩ quá nhiều để đưa ra quyết định thì đặt CTA ở ngay phân mục đầu tiên sẽ có tác dụng tốt nhất. Ngược lại, nếu sản phẩm/đề nghị của bạn phức tạp, cần đưa ra nhiều thông tin thì phần CTA nên để ở cuối cùng khi khách hàng đã đi dạo quanh 1 vòng đủ để họ đưa ra quyết định. 

Lưu ý khi thiết kế CTA: 

  • - Chọn màu sắc tương phản với màu nền và các mã trên toàn trang, gia tăng sự nổi bật cho nút CTA. 
  • - Có thể nhấn nhá thêm yếu tố 3D để trong nút CTA được ấn tượng hơn, đừng cứng nhắc chỉ làm phẳng. 
  • - Kích cỡ to và rõ ràng 
  • - Mũi tên chỉ dẫn rõ ràng, mang tính điều hướng. 
  • - Câu hành động phải miêu tả chính xác những gì khách hàng sẽ nhận được sau khi click vào nút này. 
  • - Tạo sự khan hiếm bằng từ ngữ "ngay bây giờ", "hôm nay"

….

>>> Xem thêm: Xây dựng Backlink cho Website Chất lượng

Kết luận 

Với mô hình AIDA, viết nội dung cho Sales Page trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Hãy áp dụng các nguyên tắc này và tạo ra những bài viết hấp dẫn, thuyết phục và đưa khách hàng đến hành động mà bạn mong muốn.

Nếu bạn còn cần tư vấn, hỗ trợ trong việc Thiết kế website bán hàng cho doanh nghiệp hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline. Web4s luôn sẵn sàng phục vụ!

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ 4S 

Web4s.vn

Đăng bởi:

Web4s.vn

319
Bài viết liên quan