Thương hiệu và nhận diện thương hiệu là gì? Vai trò của hệ thống nhận diện thương hiệu

Đăng lúc: 14:42 - 07/05/2020

Trong nền kinh tế đầy cạnh tranh như hiện nay, thật quan trọng và cần thiết khi xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp của mình, nhưng chắc hẳn sẽ có ít người hiểu rõ thương hiệu và nhận diện thương hiệu là gì...

Jonathan Ive (hay còn gọi là Jony) – nhà thiết kế huyền thoại, linh hồn của “gã khổng lồ Apple” đã từng nói “Rất dễ để khác biệt, nhưng rất khó để vượt trội”. Tuy nhiên, trước khi trở nên vượt trội, bạn đã biết cách làm thế nào để trở nên khác biệt hay chưa? Trong kinh doanh, điều này lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, chất lượng sản phẩm và dịch vụ ở doanh nghiệp (DN) bạn có thể vượt trội hơn những đối thủ khác, nhưng bạn vẫn không thể cạnh tranh nổi trên thị trường. Vấn đề có thể nằm ở chỗ bạn chưa xây dựng được thương hiệu của mình trên thương trường. Vậy làm thế nào để khẳng định thương hiệu DN? Đọc tiếp bài viết dưới đây để đi tìm câu trả lời hợp lý nhất cho mình nhé!

xay-dung-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep                        Khẳng định giá trị doanh nghiệp bằng việc xây dựng thương hiệu riêng

Thương hiệu là gì? Nhận diện thương hiệu là gì?

- Định nghĩa thương hiệu: Thương hiệu (Brand) không đơn thuần chỉ là một vài thứ như slogan, logo,… mà chính là toàn bộ tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hay các dấu hiệu khác (như ký hiệu, logo, màu sắc, slogan,…), được gắn vào sản phẩm/ bao bì sản phẩm, hay in trên các danh thiếp, tờ giới thiệu DN, website DN,… giúp phân biệt một tổ chức/ doanh nghiệp hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng (Theo Wikipedia). Nói cách khác: Thương hiệu chính là hình ảnh của doanh nghiệp, là tất cả những gì thuộc về DN/ tổ chức có thể phản ánh giá trị, mục tiêu của DN.
+ Xây dựng thương hiệu (branding): Là sự tổng hợp các cách marketing, truyền thông nhằm phân biệt DN này với DN khác hoặc sản phẩm này với các sản phẩm khác, từ đó tạo dấu ấn nơi khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến DN của bạn hơn.
- Nhận diện hay nhận dạng thương hiệu: Là toàn bộ những thứ có thể trực tiếp tri giác hay tạo liên tưởng về thương hiệu mà DN muốn xây dựng và tạo ấn tượng nơi khách hàng; được xây dựng dựa trên một số thuộc tính thương hiệu như sản phẩm, biểu tượng của thương hiệu, tổ chức, nhân sự,… Nó đóng vai trò quan trọng trong thương hiệu của một DN.

Hệ thống nhận diện thương hiệu gồm những gì?

- Hệ thống nhận diện thương hiệu (CIP: Corporate Indentity Program) bao gồm tất cả loại hình, cách thức thương hiệu có thể tiếp cận đến khách hàng như: Logo, màu sắc logo; sản phẩm/ bao bì sản phẩm/ tem, nhãn mác; bộ văn phòng phẩm (tên thương hiệu, danh thiếp, phong bì, tiêu đề thư, cốc chén,…); đồng phục nhân viên (quần/ áo, mũ, thẻ, sổ tay, bút, cặp…); slogan; tài liệu marketing (website, tờ rơi, catalogue, brochure, video quảng cáo, …); các bảng hiệu chỉ dẫn (biển tên các phòng ban, khu vực; pano,...); hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp,…
- Sự kết hợp nhuần nhuyễn, sáng tạo giữa ngôn ngữ và hình ảnh chính là điều tạo nên hệ thống nhận diện thương hiệu. Và để có được hệ thống nhận diện thương hiệu vượt trội, DN cần có ý tưởng chi tiết, sáng tạo, có sự khác biệt nhưng cũng cần dễ nhớ, đáng tin cậy, thể hiện được bản sắc riêng và truyền tải được toàn bộ giá trị cốt lõi của DN.

>>> Tham khảo dịch vụ Thiết kế logo và Nhận diện thương hiệu: Tại Đây

bo-nhan-dien-thuong-hieu                                                  Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?

Vai trò, tầm quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu

- Doanh nghiệp sở hữu hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh sẽ là cách quảng bá tốt nhất, khẳng định vị thế và giá trị của DN mình trên thương trường.
- Qua bộ nhận diện thương hiệu, DN có cơ hội truyền tải những giá trị cốt lõi cũng như chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của mình đến với khách hàng, từ đó người tiêu dùng cũng dễ dàng tiếp cận sản phẩm/ dịch vụ của DN hơn.
- Hệ thống nhận diện thương hiệu giúp DN khác biệt và nổi trội hơn so với đối thủ khác, gia tăng cơ hội cạnh tranh.
- Tên doanh nghiệp càng đơn giản, càng dễ nhớ, dấu ấn DN đọng lại trong tâm trí khách hàng càng sâu đậm.
- Việc sở hữu hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ giúp DN tạo thêm uy tín, từ đó khả năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ cũng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Những điều cần biết về bộ nhận diện thương hiệu

1. Các công việc cơ bản cần làm để xây dựng Nhận diện thương hiệu
- Phân tích, nhận định thị trường và nội tại doanh nghiệp: Để tìm ra điểm yếu, điểm mạnh, thách thức, cơ hội của DN mình, từ đó có thể xác định được vị thế của DN và dễ dàng xác định mục tiêu của mình
- Xác định mục tiêu kinh doanh: Hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh thông qua việc nhận diện thương hiệu
- Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
- Xác định rõ ràng thông điệp DN muốn truyền tải: Qua đây, khách hàng sẽ dễ dàng nhìn nhận về thương hiệu của DN hơn. 

2. Tips (mẹo) xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
- Thiết kế logo luôn đồng nhất
- Nhận diện thương hiệu phải là độc nhất, duy nhất, mang màu sắc của riêng bạn
- Các chi tiết của thương hiệu cần đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu
- Cần đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với các thiết kế nhận diện thương hiệu (logo, slogan)
- Trong trường hợp thay đổi nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần thay đổi một cách đồng loạt và xây dựng chiến dịch xây dựng thương hiệu cụ thể, rõ ràng, như vậy khách hàng sẽ không nhầm với nhận diện thương hiệu trước đó.

Phân biệt nhãn hiệu, logo và thương hiệu

phan-biet                                                Sự khác nhau giữa logo, nhãn hiệu và thương hiệu

Hy vọng với bài viết trên đây của Web4s, độc giả sẽ hiểu hơn về thương hiệu và nhận diện thương hiệu là gì cũng như tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu trong việc khẳng định giá trị của doanh nghiệp, từ đó dễ dàng hơn trong việc quyết định xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu độc nhất, duy nhất và chuyên nghiệp nhất cho đơn vị của mình. Bởi “Thương hiệu là cảm nhận của một người về sản phẩm, dịch vụ hoặc tổ chức. Thương hiệu không phải là những gì bạn nói về nó. Đó là những gì người khác nói về nó.” (Marty Neumeier)